Bản tin

Bản tin Doanh nghiệp và Tự do hóa thương mại số 4+5

11 tháng 11. 2016


Lời nói đầu:

Cuối năm 2015, Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) đã được hình thành. Tuy nhiên, đây không phải điểm khởi đầu của các cam kết trong Cộng đồng này, cũng không phải là điểm hoàn tất các công việc của Cộng đồng này, mà chỉ là một dấu mốc quan trọng trong tiến trình hội nhập kinh tế giữa các nước ASEAN. AEC đặt ra rất nhiều mục tiêu và việc hiện thực hóa AEC là cả một quá trình lâu dài với rất nhiều Hiệp định, Thỏa thuận, Chương trình, Sáng kiến, Tuyên bố... được các nước ASEAN thực hiện từ khi thành lập ASEAN (1992) đến nay, được đẩy nhanh trong thời gian gần đây và sẽ còn tiếp tục mạnh mẽ trong thời gian tới.

Đối với nhiều doanh nghiệp Việt Nam, khái niệm “Cộng đồng kinh tế ASEAN - AEC” có thể là còn mới mẻ nhưng thực chất các nội dung nhất định của AEC đã được triển khai thực hiện từ rất lâu thông qua các Hiệp định thương mại tự do về Hàng hóa, Dịch vụ, Đầu tư…trong ASEAN. Theo một điều tra mới thực hiện tháng 4/2016 của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam có tới 94% doanh nghiệp biết đến AEC nhưng chỉ chưa đầy 17% biết rõ về AEC. Số doanh nghiệp tận dụng được các cơ hội từ AEC thời gian qua còn thấp hơn nữa. Ví dụ, theo thống kê của Bộ Công thương, tỷ lệ kim ngạch xuất khẩu đi ASEAN tận dụng ưu đãi thuế quan theo Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN (ATIgA) của doanh nghiệp trong những năm vừa qua chỉ chiếm dưới 30%.

Một trong những rào cản lớn nhất khiến các doanh nghiệp Việt Nam không tận dụng được AEC và các FTA được cho là do thiếu thông tin về nội dung các cam kết và hướng dẫn thực hiện. Do đó bản tin “Doanh nghiệp và Tự do hóa thương mại” số này với Chuyên đề về AEC sẽ giới thiệu những thông tin cơ bản nhất về AEC và tóm lược nội dung những hiệp định quan trọng nhất của AEC nhằm giúp bạn đọc có được cái nhìn khái quát, đồng thời cũng hiểu cụ thể và sâu sắc hơn về bản chất và nội dung của AEC.

Chia sẻ bài viết qua mạng xã hội: