Thương mại Dịch vụ

Hiệp định du lịch ASEAN

06 tháng 12. 2016

HIỆP ĐỊNH DU LỊCH ASEAN

Điều 1. Mục tiêu

 
Mục tiêu của Hiệp định này là:
 
(1) Hợp tác trong việc tạo điều kiện cho du lịch đến ASEAN và trong phạm vi ASEAN;
 
(2) Tăng cường hợp tác trong công nghiệp du lịch giữa các nước ASEAN nhằm nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh;
 
(3) Giảm thiểu đáng kể các hạn chế đối với thương mại dịch vụ du lịch và lữ hành giữa các nước thành viên ASEAN;
 
(4) Thiết lập một mạng tích hợp các dịch vụ du lịch và lữ hành nhằm phát huy tối đa tính hỗ trợ lẫn nhau của các điểm du lịch của khu vực;
 
(5) Tăng cường phát triển và quảng bá ASEAN như một điểm đến du lịch thống nhất với các tiêu chuẩn, thiết bị và các điểm tham quan đẳng cấp thế giới;
 
(6) Tăng cường hỗ trợ lẫn nhau trong phát triển nguồn nhân lực và tăng cường hợp tác để phát triển, nâng cấp và mở rộng cơ sở vật chất và dịch vụ du lịch và lữ hành trong ASEAN; và
 
(7) Tạo điều kiện thuận lợi cho các lĩnh vực công cộng và tư nhân tham gia sâu hơn vào phát triển du lịch, lữ hành trong nội bộ ASEAN và đầu tư vào các dịch vụ và cơ sở vật chất đối với du lịch.
 
Điều 2. Tạo thuận lợi cho du lịch trong khu vực ASEAN và du lịch quốc tế
 
Các nước thành viên có trách nhiệm tạo điều kiện cho du lịch trong khu vực ASEAN và du lịch từ ngoài vào ASEAN như sau:
 
(1) Mở rộng việc miễn thị thực cho công dân của các nước thành viên ASEAN đi lại trong khu vực trên cơ sở các thỏa thuận miễn thị thực song phương được ký kết giữa các nước thành viên sẵn sàng thực hiện;
 
(2) Hài hòa các thủ tục cấp thị thực cho du khách quốc tế;
 
(3) Loại bỏ dần các loại thuế du lịch đối với công dân của các nước thành viên ASEAN khi đi đến các nước thành viên ASEAN khác;
 
(4) Khuyến khích việc sử dụng thẻ thông minh đối với doanh nghiệp của ASEAN và du khách thường xuyên và, khi thích hợp, đối với việc đi lại qua biên giới trên cơ sở các hiệp định song phương được ký kết giữa các nước thành viên sẵn sàng thực hiện;
 
(5) Tăng cường thông tin liên lạc với du khách quốc tế thông qua việc sử dụng các biểu tượng chung và các dấu hiệu và các hình thức đa ngôn ngữ; và
 
(6) Đơn giản hóa quá trình cấp giấy tờ lữ hành và giảm dần các rào cản đối với du lịch.
 
Điều 3. Tạo thuận lợi cho dịch vụ vận tải
 
Nước thành viên tạo thuận lợi cho giao thông vận tải trong phạm vi ASEAN và từ ngoài vào ASEAN như sau:
 
(1) Hợp tác trong việc thúc đẩy khả năng tiếp cận bằng đường hàng không giữa các nước thành viên thông qua các bước tự do hóa dịch vụ hàng không;
 
(2) Nâng cao hiệu quả quản lý sân bay và các dịch vụ liên quan khác;
 
(3) Xây dựng chính sách phù hợp để khuyến khích du lịch đường biển, đi lại bằng phà và thuyền giải trí bằng cách cung cấp cơ sở hạ tầng đầy đủ và tạo điều kiện đi lại xuyên suốt;
 
(4) Tăng cường hợp tác trong việc phát triển các biện pháp hỗ trợ du lịch và lữ hành hiệu quả và an toàn về giao thông đường bộ và bảo hiểm lữ hành; và
 
(5) Khuyến khích hợp tác và thỏa thuận thương mại giữa các hãng hàng không ASEAN.
 
Điều 4. Tiếp cận thị trường
 
Nước thành viên tiến hành các cuộc đàm phán liên tục về thương mại dịch vụ du lịch theo quy định của Hiệp định khung ASEAN về dịch vụ.
 
Điều 5. Chất lượng du lịch
 
Các nước thành viên phải đảm bảo chất lượng du lịch như sau:
 
(1) Khuyến khích tất cả các cấp chính quyền và cộng đồng địa phương thực hiện các chương trình nhằm đảm bảo việc bảo quản, bảo tồn và phát huy các di sản thiên nhiên, văn hóa và lịch sử của các nước thành viên;
 
(2) Khuyến khích du khách đến tìm hiểu, tôn trọng và giúp bảo tồn các di sản thiên nhiên, văn hóa và lịch sử của các nước thành viên;
 
(3) Khuyến khích khi thích hợp việc áp dụng các tiêu chuẩn quản lý môi trường và các chương trình chứng nhận để thực hiện du lịch bền vững và để đánh giá và giám sát tác động của du lịch đối với cộng đồng, văn hóa và thiên nhiên ở địa phương, đặc biệt là ở các khu vực nhạy cảm về môi trường và văn hóa;
 
(4) Đẩy mạnh việc sử dụng các công nghệ thân thiện môi trường để bảo vệ và bảo tồn các di sản thiên nhiên, các hệ sinh thái và đa dạng sinh học và bảo vệ thực vật và động vật cũng như vi sinh vật đang nguy cấp;
 
(5) Tăng cường các biện pháp ngăn chặn các mối đe dọa liên quan đến du lịch và hoạt động khai thác đối với các di sản văn hóa và tài nguyên thiên nhiên; và
 
(6) Có biện pháp nghiêm khắc để ngăn chặn lạm dụng và bóc lột con người, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em, liên quan đến du lịch.
 
Điều 6. An toàn và an ninh du lịch
 
Các nước thành viên phải đảm bảo an toàn và an ninh của du khách như sau:
 
(1) Đẩy mạnh hợp tác giữa các cơ quan thực thi pháp luật về an toàn và an ninh du lịch;
 
(2) Tăng cường chia sẻ thông tin về các vấn đề nhập cư giữa các cơ quan thực thi pháp luật; và
 
(3) Áp dụng tất cả các biện pháp cần thiết để đảm bảo thông tin liên lạc và hệ thống hỗ trợ để đáp ứng các mối quan tâm của du khách.
 
Điều 7. Phối hợp tiếp thị và xúc tiến du lịch
 
Các nước thành viên tăng cường phối hợp tiếp thị và xúc tiến du lịch từ ngoài vào ASEAN và trong phạm vi ASEAN như sau:
 
(1) Hỗ trợ Chiến dịch tham quan ASEAN yêu cầu các gói tour du lịch theo chủ đề và các điểm hấp dẫn để khuyến khích du khách tập trung vào các lĩnh vực quan tâm cụ thể;
 
(2) Phát huy thiên nhiên, văn hóa và nghệ thuật đa dạng của ASEAN;
 
(3) Tăng cường hợp tác giữa các tổ chức du lịch quốc gia ASEAN và các ngành công nghiệp du lịch, đặc biệt là các hãng hàng không, khách sạn, khu du lịch, đại lý lữ hành và nhà điều hành tour du lịch, trong việc tiếp thị và quảng bá các gói tour du lịch xuyên quốc gia, bao gồm cả các khu vực tăng trưởng tiểu vùng;
 
(4) Kêu gọi các hãng hàng không của các nước thành viên mở rộng các chương trình quảng bá du lịch của họ;
 
(5) Tổ chức sự kiện quảng bá rộng khắp ASEAN trong khu vực và ở nước ngoài;
 
(6) Mở rộng và tăng cường hợp tác ASEAN trong các thị trường nước ngoài và hội chợ du lịch và lữ hành - thương mại lớn quy mô quốc tế;
 
(7) Đẩy mạnh ASEAN trở thành một thương hiệu trên thị trường quốc tế;
 
(8) Tăng cường hỗ trợ cho Diễn đàn Du lịch ASEAN;
 
(9) Thúc đẩy cơ hội đầu tư trong ngành công nghiệp du lịch của ASEAN;
 
(10) Hợp tác trong việc sử dụng công nghệ thông tin trong ngành công nghiệp du lịch và lữ hành - thương mại ASEAN; và
 
(11) Thúc đẩy quan hệ đối tác công-tư trong tiếp thị và xúc tiến du lịch trong hợp tác với các tổ chức du lịch quốc tế và khu vực và các cơ quan khác có liên quan.
 
Điều 8. Phát triển nguồn nhân lực
 
Nước thành viên có trách nhiệm hợp tác trong việc phát triển nguồn nhân lực trong công nghiệp du lịch và lữ hành như sau:
 
(1) Xây dựng các thỏa thuận không hạn chế để cho phép các nước thành viên ASEAN sử dụng các chuyên gia du lịch chuyên nghiệp và công nhân lành nghề có sẵn trong khu vực trên cơ sở các thỏa thuận song phương;
 
(2) Tăng cường chia sẻ các nguồn lực và cơ sở vật chất cho các chương trình giáo dục và đào tạo về du lịch;
 
(3) Nâng cấp các chương trình giáo dục và kỹ năng về du lịch và xây dựng tiêu chuẩn năng lực và thủ tục cấp giấy chứng nhận để cuối cùng đi đến sự công nhận lẫn nhau về kỹ năng và trình độ trong khu vực ASEAN;
 
(4) Tăng cường quan hệ đối tác công-tư trong phát triển nguồn nhân lực; và
 
(5) Hợp tác với các nước, các nhóm nước và các tổ chức quốc tế khác trong việc phát triển nguồn nhân lực cho ngành du lịch.
 
Điều 9. Thực hiện
 
1. Các quốc gia thành viên xây dựng các Nghị định thư, Bản ghi nhớ cần thiết hay bất kỳ dụng cụ khác để thực hiện các quy định của Hiệp định này.  Trong quá trình thực hiện các công cụ này, hai hoặc nhiều nước thành viên có thể tiến hành trước nếu các nước thành viên khác chưa sẵn sàng để thực hiện các thỏa thuận này.
 
2. Các Bộ trưởng Du lịch của các nước ASEAN thực hiện giám sát, điều phối và giám sát việc thực hiện Hiệp định này.
 
Điều 10. Sửa đổi bổ sung
 
Bất kỳ sửa đổi bổ sung tại Hiệp định này được thực hiện trên cơ sở đồng thuận và sẽ có hiệu lực văn kiện phê chuẩn hoặc chấp thuận của tất cả các nước thành viên được nộp lưu chiểu cho Tổng thư ký ASEAN.
 
Điều 11. Giải quyết tranh chấp
 
1. Mọi tranh chấp giữa các nước thành viên đối với việc giải thích hoặc áp dụng, hoặc tuân thủ Hiệp định này hoặc bất kỳ Nghị định thư đi kèm sẽ được giải quyết một cách hữu nghị bằng cách tham khảo ý kiến.
 
2. Nếu không thể giải quyết được, tranh chấp sẽ được giải quyết theo quy định tại Nghị định thư về Cơ chế giải quyết tranh chấp của ASEAN ký ngày 20 Tháng 11 năm 1996 tại Manila, Philippines.
 
Điều 12. Điều khoản cuối cùng
 
1. Hiệp định này sẽ có hiệu lực sau khi văn kiện phê chuẩn hoặc chấp thuận của tất cả các nước thành viên được nộp lưu chiểu tới Tổng thư ký ASEAN.
 
2. Hiệp định này sẽ được nộp lưu chiểu cho Tổng thư ký ASEAN và được lập thành các bản sao được chứng thực và gửi ngay đến mỗi nước thành viên.
 
3. Không điều khoản nào trong Hiệp định này có thể được hiểu là ngăn cản việc thực thi một cách thiện chí bất kỳ biện pháp được thực hiện bởi các nước thành viên để bảo vệ an ninh quốc gia hoặc trật tự, đạo đức xã hội, tôn giáo, cuộc sống và sức khỏe con người cũng như các giá trị xã hội và văn hóa.
 

Bản dịch của Thư viện pháp luật

 

Chia sẻ bài viết qua mạng xã hội: