Điểm tin

Thuế thép nhập khẩu từ Trung Quốc vào ASEAN giảm còn 0% năm 2018

08 tháng 01. 2018

Bộ Tài chính vừa công bố 10 Nghị định ban hành Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện các FTA.

Các Hiệp định thương mại tự do (FTA) tác động tới thuế nhập khẩu năm nay bao gồm Việt Nam-ASEAN, ASEAN-Trung Quốc, ASEAN-Hàn Quốc, ASEAN-Nhật Bản, ASEAN-Ấn Độ, ASEAN-Úc-New Zealand, Việt Nam-Nhật Bản, Việt Nam-Hàn Quốc, Việt Nam-Chile và Việt Nam-Liên minh Kinh tế Á-Âu.

Các biểu thuế này được công bố áp dụng cho giai đoạn 5 năm (từ 2018) nhằm đảm bảo tính ổn định và dễ theo dõi cho doanh nghiệp.

Theo FTA ASEAN – Trung Quốc (ACFTA), 588 dòng thuế sẽ được cắt giảm từ mức 5% năm 2017 về 0% vào năm nay, trong đó các mặt hàng chính là sắt thép và sản phẩm sắt thép, máy móc thiết bị điện, điện tử, nguyên liệu dệt, vải may mặc, quần áo...

Còn theo biểu thuế VN-EAEU FTA, sau khi cắt giảm 5.535 dòng thuế, năm nay sẽ có 3.720 dòng được cắt về 0% gồm: sữa và sản phẩm từ sữa, ôtô và phụ tùng linh kiện ôtô, sắt thép và sản phẩm sản thép… Trong khi đó, biểu thuế Việt Nam – Hàn Quốc (VKFTA) quy định cắt giảm 704 dòng về 0% năm 2018, tập trung ở các mặt hàng: thủy sản, bột mỳ, chế phẩm bánh kẹo, nhiên liệu diesel, máy móc thiết bị điện và điện tử...

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc giảm thuế nhập khẩu có thể ảnh hưởng tới nguồn thu ngân sách Nhà nước hay không, ông Phạm Tuấn Anh - Phó vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế cho biết "Từ góc độ ngành tài chính, việc cắt giảm thuế nhập khẩu sẽ ảnh hưởng tới thu ngân sách nhưng không nhiều. Phạm vi tác động chưa tới 5% số dòng thuế, vì vậy thu ngân sách giảm rất ít".

Đối với mặt hàng ôtô, ông Phạm Anh Tuấn cho biết 2017 là năm cuối cùng trong lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu từ các nước ASEAN và là năm cuối áp dụng mức thuế suất nhập khẩu 30% (trước khi giảm thuế về 0%). Tuy nhiên, ông nhận định vẫn chưa thể đánh giá việc giảm thuế này sẽ tác động thế nào trong năm 2018: "Nếu các thành tố khác giữ nguyên, việc giảm thuế nhập khẩu sẽ làm giảm giá của mặt hàng này. Tuy nhiên, nếu đánh giá tổng thể các động của các chính sách đối với mặt hàng ôtô, trong khuôn khổ cuộc họp, tôi chưa thể chỉ ra được là giảm như vậy sẽ tác động thế nào trong năm 2018”.

Nguồn: CafeF

Chia sẻ bài viết qua mạng xã hội: