Điểm tin

Myanmar chính thức mở cửa đón FDI vào lĩnh vực bán buôn, bán lẻ

13 tháng 08. 2018

Tập đoàn Aeon của Nhật là một trong những tập đoàn bán lẻ nước ngoài đầu tiên quan tâm đến việc mở rộng hoạt động tại Myanmar.

Myanmar đã mở cửa đón đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực bán buôn và bán lẻ nhằm tạo việc làm và đẩy nhanh quá trình đô thị hóa. Như vậy những quy định bị coi là mơ hồ từng khiến nhiều nhà đầu tư nước ngoài nản lòng đã được gạt bỏ, theo tin từ báo Nikkei.

Theo Bộ Thương mại Myanmar công bố vào tháng 5/2018, các công ty nước ngoài muốn mua 80% cổ phần tại các nhà bán lẻ trong nước sẽ cần phải đầu tư ban đầu ít nhất 3 triệu USD, nếu muốn mua lượng cổ phần nhỏ hơn sẽ cần ít nhất 700 nghìn USD. 

Họ không được phép sở hữu gian hàng có diện tích dưới 929 mét vuông để tránh cạnh tranh trực tiếp với doanh nghiệp nhỏ tại địa phương.

Tập đoàn Aeon của Nhật là một trong những tập đoàn bán lẻ nước ngoài đầu tiên quan tâm đến việc mở rộng hoạt động tại Myanmar. Chủ tịch Aeon, ông Motoya Okada, nói: “Việc mở cửa ngành bán lẻ quan trọng giúp đẩy nhanh phát triển kinh tế để củng cố cho các ngành dịch vụ”.

Sau thông báo về ngành bán lẻ của chính phủ được đưa ra vào tháng 5/2018, không ít nhà đầu tư bối rối bởi không ít nhóm vận động hành lang ở địa phương cố gắng được miễn trừ sản phẩm ưu tiên của họ. Theo một nguồn tin, các công ty nước ngoài thậm chí không thể biết chắc chắn họ được bán mặt hàng nào và định nghĩa về đầu tư ban đầu thực chất ra sao.  

Quy định mơ hồ và hay thay đổi bất ngờ thường phổ biến ở Myanmar bởi chính phủ còn thiếu kinh nghiệm trong điều hành chính sách. 

Cuối tháng 7/2018, mọi chuyện đã trở nên rõ ràng hơn khi chính phủ công bố danh sách 24 mặt hàng, trong đó có quần áo, đồ điện tử gia dụng, nội thất được phép nhận đầu tư nước ngoài. 

Chuyên gia tư vấn luật tại công ty Nishimura & Asahi ở Yangon, ông Yusuke Yukawa, nhận xét: “Tối thiểu đến hiện tại, người ta cũng có thể biết rằng những mặt hàng trên được phép nhận đầu tư nước ngoài”.

Nguồn: Bizlive

Chia sẻ bài viết qua mạng xã hội: