Điểm tin

Kinh tế Internet Đông Nam Á sẽ vượt 240 tỷ USD vào năm 2025

21 tháng 11. 2018

Nền kinh tế Internet Đông Nam Á dự kiến sẽ vượt qua mốc 240 tỷ USD vào năm 2025. Đây là dự báo từ một nghiên cứu chung của Google và Temasek Holdings.

Dự báo trên đã vượt nhiều lần so với các dự báo được đưa ra trước đây, trong bối cảnh ngày càng nhiều người tiêu dùng ở khu vực này sử dụng điện thoại thông minh để lên mạng và thực hiện các giao dịch trực tuyến.

Báo cáo nghiên cứu trên được xuất bản lần đầu tiên vào năm 2016, bao gồm các hoạt động tiêu dùng trên mạng như đặt xe, thương mại điện tử, du lịch trực tuyến và truyền thông trực tuyến. Báo cáo mới nhất phát hành vào ngày 19/11 đã bổ sung các lĩnh vực mới như giao hàng thực phẩm trực tuyến, cũng như các dịch vụ âm nhạc và video theo yêu cầu.

Ước tính tổng giá trị hàng hóa (GMV) của nền kinh tế Internet Đông Nam Á đạt 72 tỷ USD vào năm 2018, tăng 37% so với năm ngoái.

GMV khối thương mại điện tử trong khu vực sẽ vượt 23 tỷ USD trong năm 2018, và sẽ tăng hơn bốn lần để vượt qua mức 100 tỷ USD vào năm 2025, nhờ sự tin tưởng của người tiêu dùng tăng lên.

Báo cáo ghi nhận sự đóng góp của các công ty thương mại điện tử như Lazada (thuộc Alibaba), Shopee của Sea Ltd và Tokopedia (Indonesia) vào phát triển khối thương mại điện tử khu vực.

Báo cáo ước tính rằng GMV của khối kinh doanh đặt xe trực tuyến, với việc bổ sung thêm mảng giao hàng thực phẩm trực tuyến, đạt 7,7 tỷ USD trong năm nay.

"Từ tham vọng của Go-Jek và Grab để trở thành" ứng dụng hàng ngày "của Đông Nam Á, chúng tôi dự đoán mảng kinh doanh đặt xe trực tuyến sẽ đạt gần 30 tỷ USD vào năm 2025," báo cáo nghiên cứu của Google-Temasek nhận định.

Báo cáo cũng ghi nhận năm 2018 đang trên đà trở thành năm kỷ lục về gây quỹ cho các công ty Internet khu vực, với 9,1 tỷ USD đạt được trong nửa đầu năm nay, gần bằng cả năm 2017.

Nghiên cứu được thực hiện với sáu nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á là Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Báo cáo cho biết sự xuất hiện ngày càng nhiều các sản phẩm điện thoại thông minh giá cả phải chăng và việc triển khai các dịch vụ viễn thông di động nhanh hơn và đáng tin cậy hơn đã hỗ trợ cơ sở người dùng Internet tăng nhanh ở Đông Nam Á./.

Nguồn: Vietnam Plus

Chia sẻ bài viết qua mạng xã hội: