Điểm tin

Kinh tế Đông Nam Á đối mặt nhiều rủi ro trong 2019

13 tháng 12. 2018

Động thái "đình chiến" thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc khiến cả thế giới như "thở phào" nhưng tranh chấp giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn là một trong những rủi ro hàng đầu đối với kinh tế khu vực Đông Nam Á trong năm 2019, theo nhận định của các ngân hàng tại Mỹ, châu Á và châu Âu. 

Theo tờ Nikkei, trong quý 3, tăng trưởng GDP tại hầu hết nền kinh tế tại Đông Nam Á đều giảm khi chiến tranh thương mại bắt đầu gây ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu. Tăng trưởng GDP của 5 nền kinh tế lớn nhất khu vực đã giảm xuống 4,5% từ mức 5,5% của quý trước. 

Ngân hàng Bank of America Merrill Lynch dự báo đà giảm này sẽ còn tiếp diễn tại 5 nền kinh tế gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan - giảm xuống còn 4,8% trong năm 2019, từ mức 5% của năm nay và 5,1% của năm 2017. 

"Danh sách những rủi ro (đối với kinh tế Đông Nam Á) rất dài", Mohamed Faiz Nagutha, nhà kinh tế Đông Nam Á của Bank of America Merrill Lynch, cho biết. Ông liệt ra một số rủi ro gồm căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, suy giảm kinh tế Trung Quốc, khả năng tăng thêm lãi suất ngoài dự báo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). 

Trong khi đó, Selena Ling, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu và chiến lược tại ngân hàng Oversea-Chinese Banking Corp. (OCBC)của Singapore, nhận định rủi ro lớn nhất đối với kinh tế Đông Nam Á là làn sóng bảo hộ thương mại. 

Bất chấp căng thẳng Mỹ - Trung hạ nhiệt, những vấn đề trong trung hạn như sáng kiến sản xuất công nghệ cao "Made in China 2025" của Trung Quốc và cạnh tranh trong lĩnh vực công nghệ giữa 2 nước "sẽ không mất đi nhanh chóng", Ling nói. 

Bà cũng nhấn mạnh rằng tuyên bố chung của hội nghị G20 năm nay lần đầu tiên không có lập trường thống nhất chống lại chủ nghĩa bảo hộ vì sự phản đối của Mỹ. Ngân hàng Singapore dự báo tăng tưởng tại Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam sẽ giảm trong năm 2019. 

Suresh Tantia, phó chủ tịch chuyên thị trường chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương tại Ngân hàng Thụy Sĩ Credit Suisse cũng có chung quan điểm trên. Theo ông, mối lo của các nhà đầu tư sẽ vẫn kéo dài tới nửa đầu năm sau bởi căng thẳng Mỹ - Trung chỉ tạm thời lắng xuống. Tuy nhiên, Credit Suisse dự báo thị trường chứng khoán tại châu Á sẽ khởi sắc hơn trong năm tới, sau những cú chao đảo của năm nay. 

Trong bối cảnh triển vọng lợi nhuận của các công ty Mỹ kém khả quan và đồng USD suy yếu, các nhà đầu tư sẽ tìm kiếm cơ hội ở nơi khác, John Woods - Giám đốc đầu tư châu Á Thái Bình Dương của Credit Suisse nhận định. Ngân hàng Thụy Sĩ cũng dự báo thị trường chứng khoán ở Trung Quốc, Singapore và Indonesia đều có khả năng tăng trưởng tốt trong năm tới. 

Bên cạnh đó, Credit Suisse nhận định rủi ro chính trị vẫn là mối đe dọa lớn tại các nước như Thái lan với bất ổn do các cuộc bầu cử sắp tới. 

Indonesia cũng sẽ có cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 4 năm sau. Cả Credit Suisse và Bank of America Merrill Lynch đều dự báo Tổng thống Joko Widodo sẽ tái đắc cử. Tuy nhiên, chuyên gia Ling của OCBC cảnh báo rằng tranh cử mới chỉ bắt đầu và thị trường cũng như tình hình kinh tế của nước này sẽ đối mặt nhiều bất ổn khi cuộc bầu cử tới gần. 

Nguồn: VnEconomy

Chia sẻ bài viết qua mạng xã hội: