Điểm tin

4 tháng năm 2020, xuất khẩu rau quả sang thị trường Thái Lan tăng 244,1%

25 tháng 05. 2020

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), 4 tháng năm 2020, xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Thái Lan đạt 57,8 triệu USD, tăng 244,1% so với cùng kỳ năm 2019.    

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho hay, xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Thái Lan 4 tháng đầu năm 2020 đạt 57,8 triệu USD, tăng 244,1% so với cùng kỳ năm 2019. Tỷ trọng xuất khẩu sang thị trường Thái Lan chiếm 4,7%, tăng 3,5 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2019.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan, năm 2019, riêng xuất khẩu về trái cây tươi và chế biến của nước này đạt khoảng 3,6 tỷ USD. Tuy nhiên, Thái Lan cũng nhập hơn 3 tỷ tấn trái cây tươi với trị giá hơn 1 tỷ USD; nhập khẩu 850 triệu tấn rau củ với khoảng 600 triệu USD từ các nước. Thái Lan hiện chỉ cho phép nhập khẩu thanh long, xoài, nhãn và vải thiều Việt Nam.

Theo ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, thời gian gần đây, rất nhiều tập đoàn Thái Lan đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam. Đây là thuận lợi để đẩy mạnh xuất khẩu nông sản nói riêng và các mặt hàng trái cây, rau củ vào thị trường này. Điển hình như hàng năm, Tập đoàn Central Group với chuỗi siêu thị Big C đều phối hợp với Bộ Công Thương để tổ chức các chương trình xúc tiến hàng Việt Nam vào Thái Lan. Bên cạnh đó, họ cũng nhập khẩu rau quả từ Việt Nam sang siêu thị Thái Lan để bán. Trong khi đó, trước đây, Việt Nam xuất khẩu trái cây chỉ chủ yếu qua đường thương lái. "Trái cây Việt Nam hiện cũng đã được cải thiện về chất lượng, ngoài ra, việc đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm chế biến cũng góp phần đẩy kim ngạch xuất khẩu trái cây của Việt Nam sang thị trường này", ông Đặng Phúc Nguyên nói.

Lâu nay, Việt Nam vẫn nhập siêu rất nhiều mặt hàng từ Thái Lan, trong đó nổi bật là nhóm hàng nông sản. Tuy nhiên, đây cũng là thị trường Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất trong khối ASEAN. Đáng chú ý, Việt Nam đang xuất khẩu tốt nhiều mặt hàng nông sản, đặc biệt là trái cây, rau củ tươi sang Thái Lan. Việt Nam cũng đang là nước xuất khẩu chính trái thanh long vào Thái Lan. Do đó, các chuyên gia cho rằng, chúng ta nên xem Thái Lan là đối tác thương mại thay vì là đối thủ cạnh tranh.

Yêu cầu của thị trường Thái Lan là họ chọn những sản phẩm ngon nhất thế giới. Nhiều loại trái cây của Việt Nam rất ngon và hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu của những thị trường khó tính nhất. Ông Paul Le- Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Group - cho hay, doanh nghiệp rất muốn đẩy mạnh việc nhập khẩu các loại trái cây, rau củ tươi của Việt Nam, đặc biệt là trái vải vào Thái Lan.

Cùng với sự vào cuộc của Bộ Công Thương trong công tác mở cửa thị trường rau quả cho nông sản Việt Nam vào thị trường Thái Lan, Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan cho biết, sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt mở rộng xuất khẩu vào thị trường còn mới và giàu tiềm năng này.

Nguồn: Báo Công Thương

Chia sẻ bài viết qua mạng xã hội: