Điểm tin

Bất chấp suy thoái toàn cầu, thương mại Trung Quốc - ASEAN khởi sắc

30 tháng 09. 2020

Mặc dù kinh tế thế giới bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch COVID-19 song thương mại Trung Quốc - ASEAN vẫn phát triển mạnh mẽ, mở ra những cơ hội mới trong thời gian tới cho các nhà đầu tư.

Bộ Thương mại Trung Quốc hôm 27/9 cho biết, trong bối cảnh những thách thức do dịch COVID-19 mang lại, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần đầu tiên đã trở thành đối tác thương mại hàng đầu của Trung Quốc. Điều này mở ra triển vọng tươi sáng khi mà Trung Quốc và ASEAN hiện là đối tác thương mại lớn nhất của nhau.

Li Chenggang, Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc, cho biết do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nền kinh tế của các quốc gia trên thế giới đang phải vật lộn với áp lực giảm đà tăng trưởng, trong khi thương mại quốc tế bị thu hẹp. Trong bối cảnh đó, Trung Quốc và ASEAN đã cố gắng giảm thiểu ảnh hưởng của dịch bệnh, tăng cường hợp tác kinh tế và thương mại tích cực.

Theo dữ liệu từ Bộ Thương mại Trung Quốc, trong 8 tháng đầu năm nay, kim ngạch thương mại Trung Quốc - ASEAN đạt 2,93 nghìn tỷ Nhân dân tệ (429,5 tỷ USD), tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 14,6% kim ngạch ngoại thương của Trung Quốc. .

Trong nửa đầu năm nay, đầu tư của Trung Quốc vào ASEAN lên tới 6,23 tỷ USD, tăng 53,1% so với mức tăng hàng năm và chiếm 76,7% đầu tư của Trung Quốc vào các nền kinh tế liên quan đến sáng kiến ​​“Vành đai và Con đường”. Trong khi đó, đầu tư của ASEAN vào Trung Quốc đã tăng 5,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

"Ngoài khối lượng thương mại song phương ngày càng tăng và hợp tác đầu tư sôi động, Trung Quốc và ASEAN đã hợp tác chặt chẽ hơn trong lĩnh vực kinh tế kỹ thuật số và đạt được tiến bộ ổn định trong hợp tác kinh tế khu vực", Li Chenggang cho hay.

Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Li Chenggang cho biết, Bắc Kinh và ASEAN đã đạt được những kết quả đáng kể trong hợp tác kinh tế và thương mại, trong đó Hội chợ triển lãm Trung Quốc - ASEAN đóng một vai trò quan trọng.

Kể từ lần đầu tiên được tổ chức cách đây 16 năm, hội chợ này đã xây dựng một nền tảng quan trọng cho hợp tác kinh tế và thương mại song phương, đảm bảo khả năng tiếp cận thương mại và mở ra cơ hội đầu tư, thúc đẩy hợp tác quốc tế về năng lực sản xuất và khuyến khích các công ty Trung Quốc tiếp cận sâu rộng vào khu vực Đông Nam Á.

Hội chợ triển lãm Trung Quốc – ASEAN (CAEXPO) lần thứ 17 sẽ được tổ chức từ ngày 27-30/11 tại Nam Ninh, khu tự trị dân tộc Choang - Quảng Tây. Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh và Đầu tư Trung Quốc  - ASEAN lần thứ 17 cũng sẽ được tổ chức cùng thời điểm.

Zhou Hongbo, Phó Chủ tịch khu tự trị dân tộc Choang - Quảng Tây, cho biết: "Năm nay đánh dấu kỷ niệm 10 năm thành lập Khu thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc. Hội chợ CAEXPO trong 16 năm qua, đã thu hút 832.000 nhà triển lãm và khách tham quan thương mại và đã ký kết nhiều dự án hợp tác liên quan đến thương mại hàng hóa và dịch vụ, đầu tư, năng lực sản xuất quốc tế và các khu công nghiệp xuyên biên giới”.

Theo Zhou Hongbo, để giảm thiểu ảnh hưởng của COVID-19, hội chợ và hội nghị thượng đỉnh năm nay sẽ cung cấp thêm hình thức tham gia - trực tuyến. Do đó, những người ở ngoài Trung Quốc đại lục đều có thể tham gia.

Hội chợ CAEXPO trực tuyến sẽ được triển khai để cung cấp nhiều dịch vụ như phòng trưng bày, hội đàm kinh doanh thông qua liên kết video và phát trực tiếp… cho các nhà triển lãm và khách tham quan thương mại quanh năm.

Zhang Shaogang, Phó Giám đốc Hội đồng Xúc tiến thương mại quốc tế Trung Quốc (CCPIT), cho biết trong tương lai CCPIT sẽ tiếp tục xây dựng các nền tảng hiệu quả hơn cho giới công nghiệp và thương mại của Trung Quốc và ASEAN, đồng thời khám phá nhiều lĩnh vực hợp tác hơn, đặc biệt là trong các lĩnh vực năng lượng mới, cơ sở hạ tầng mới, nền kinh tế kỹ thuật số và sản xuất thông minh.

Quan hệ Trung Quốc và ASEAN tiếp tục được đẩy mạnh trên tất cả các lĩnh vực trong thời gian qua. Trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung tiếp tục leo thang, các nhà đầu tư Trung Quốc tiếp tục coi ASEAN là thị trường tiềm năng, bến đỗ lý tưởng cho các dự án đầu tư, kinh doanh của mình.

Nguồn: Cổng thông tin ASEAN Việt Nam

Chia sẻ bài viết qua mạng xã hội: