Điểm tin

Xuất khẩu của Thái Lan tăng 12,7% trong nửa đầu năm 2022

29 tháng 07. 2022

Bộ Thương mại ngày 27/7 cho biết giá trị hàng xuất khẩu đã thông quan tiếp tục tăng trong 16 tháng liên tiếp trong tháng 6, với tốc độ tăng 11,9% so với cùng kỳ lên 26,5 tỷ USD (907 tỷ baht).

Tăng trưởng xuất khẩu đã vượt quá mức tăng 10,5% trong tháng Năm và mức tăng 9,9% trong tháng Tư, nhưng thấp hơn mức tăng 19,5% trong tháng Ba - mức cao nhất kể từ năm 1991.

Đóng góp lớn cho sự tăng trưởng này là xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp và  chế biến, thể hiện khả năng cung cấp các sản phẩm lương thực của Thái Lan cho thị trường toàn cầu. Đồng thời, xuất khẩu các sản phẩm công nghiệp cũng tăng trưởng theo đà sản xuất của thế giới.

Trong khi đó, nhập khẩu tăng 24,5% trong tháng 6/2022 lên 28 tỷ USD, dẫn đến thâm hụt thương mại là 1,53 tỷ USD.

Như vậy, trong nửa đầu năm 2022, xuất khẩu của Thái Lan tăng 12,7% lên 149 tỷ USD, trong khi nhập khẩu tăng 21% lên 155 tỷ USD, dẫn đến thâm hụt thương mại 6,25 tỷ USD.

Nhằm duy trì đà tăng trưởng, Bộ Thương mại nhấn mạnh sẽ tăng cường các kế hoạch thúc đẩy xuất khẩu, với việc ký kết các hiệp định thương mại tự do nhỏ (mini – FTA) và sử dụng sức mạnh mềm trên toàn thế giới. Xúc tiến xuất khẩu sẽ đặc biệt tập trung vào các thị trường xuất khẩu thứ cấp tại 38 thành phố của 25 quốc gia.

Theo Bộ trưởng Thương mại Jurin Laksanawisit, Bộ Thương mại hy vọng xuất khẩu của Thái Lan sẽ mở rộng hơn nữa và đạt được mục tiêu tăng trưởng 4-5% trong năm nay nhờ tích cực thúc đẩy cả thị trường sơ cấp và thị trường mới.

Những yếu tố hỗ trợ bao gồm nhu cầu thực phẩm và nông nghiệp toàn cầu cao hơn, sự mở rộng của lĩnh vực sản xuất thế giới, tình hình COVID-19 ổn định, và khối lượng tàu vận chuyển và container ngày càng tăng.

Đồng baht giảm giá cũng giúp hàng xuất khẩu của Thái Lan cạnh tranh trên thị trường toàn cầu. Tuy nhiên, ông Jurin lưu ý rằng rủi ro lạm phát có thể gây áp lực giảm đối với xuất khẩu trong tương lai và do đó phải được theo dõi.

Chủ tịch Hội đồng Chủ hàng Quốc gia Thái Lan Chaichan Chareonsuk nhận xét xuất khẩu của Thái Lan trong cả năm nay có thể tăng 8% nếu lĩnh vực này tăng trưởng 5% so với cùng kỳ năm ngoái trong nửa cuối năm sau khi tăng trưởng 12,7% trong nửa đầu năm./.

Nguồn: BNews

Chia sẻ bài viết qua mạng xã hội: