Điểm tin

Philippines - Thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam

05 tháng 09. 2022

Hàng năm, lượng gạo của Việt Nam xuất khẩu chiếm khoảng 15% tổng lượng gạo xuất khẩu toàn thế giới. Thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam là Châu Á, đặc biệt là Philippines luôn đứng ở vị trí thứ nhất, trong 07 tháng đầu năm 2022 đạt 924,8 triệu USD, tăng 39,8% so với cùng kỳ năm trước.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Philippines trong tháng 07/2022 đạt 503,8 triệu USD, tăng 1,4% so tháng 06/2022.

Tính chung 07 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu đạt 3,08 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2021.

Việt Nam đang là nhà cung cấp uy tín, chất lượng cho Philippines các mặt hàng nông nghiệp (gạo, cà phê, hạt tiêu), thủy sản, bánh kẹo..., và các sản phẩm công nghiệp chế tạo như clanhke và xi măng, điện thoại, gạch ốp lát, sắt thép, dây và cáp điện, dệt may, giày dép... Philippines là bạn hàng truyền thống và là thị trường quan trọng đối với mặt hàng gạo của Việt Nam.

Gạo là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất, trong 07 tháng đầu năm 2022 đạt 924,8 triệu USD, tăng 39,8% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 29,9% tỷ trọng xuất khẩu.

Tiếp đến là nhóm hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đạt 262,4 triệu USD, tăng 31%, chiếm 8,5% tỷ trọng xuất khẩu trong 07 tháng đầu năm 2022. Tiếp theo là mặt hàng sắt thép các loại đạt 238,5 triệu USD, giảm 16,9%, chiếm 7,7% tỷ trọng xuất khẩu.

Nhìn chung trong 07 tháng đầu năm 2022 hầu hết các mặt hàng xuất khẩu sang thị trường Philippines đều tăng kim ngạch xuất khẩu so với 07 tháng năm 2021. Xuất khẩu thủy sản tăng 942,4%; xuất khẩu xơ, sợi dệt các loại tăng 356,2%; phân bón các loại tăng 401,4%; máy ảnh máy quay phim và linh kiện tăng 337,2%; sắn và các sản phẩm từ sắn tăng 292,5%; xăng dầu các loại tăng 17 lần.

Nguồn: Tạp chí Thương hiệu & Công Luận

Chia sẻ bài viết qua mạng xã hội: