Điểm tin

Thái Lan lạc quan về triển vọng thu hút đầu tư nước ngoài năm 2023

27 tháng 02. 2023

Bộ Thương mại Thái Lan lạc quan về triển vọng thu hút đầu tư nước ngoài với dự báo dòng vốn vào nước này tối thiểu là 100 tỷ baht (2,9 tỷ USD) trong năm nay.

Theo Thứ trưởng Bộ Thương mại Sinit Lertkrai, việc Thái Lan đã mở cửa hoàn toàn về du lịch và đầu tư là những yếu tố tích cực hỗ trợ đầu tư nước ngoài vào nước này. Bên cạnh đó, các công ty quốc tế, đặc biệt là trong các ngành có tiềm năng tăng trưởng như điện, sản xuất phương tiện, nông nghiệp, thực phẩm, công nghệ sinh học, du lịch, y tế và các doanh nghiệp số cũng có kế hoạch mở rộng cơ sở sản xuất ở Thái Lan.

Ngoài ra, đầu tư nước ngoài còn được hỗ trợ bởi sự phát triển cơ sở hạ tầng ở Hành lang kinh tế phía Đông (EEC), nơi chính phủ và khu vực tư nhân đang hợp tác trong các chương trình khuyến mãi.

Báo cáo của Bộ Thương mại Thái Lan ngày 23/2 cho biết trong tháng Một, 52 nhà đầu tư nước ngoài đã được phép đầu tư vào các doanh nghiệp theo Đạo luật Doanh nghiệp nước ngoài năm 1999, với tổng vốn đầu tư là 5,12 tỷ baht.

Những khoản đầu tư này đã tạo ra 298 việc làm cho người Thái. Năm quốc gia có vốn đầu tư nước ngoài cao nhất là Nhật Bản với 14 dự án trị giá 3,58 tỷ baht; Trung Quốc với 3 dự án trị giá 548 triệu baht; Singapore với 6 dự án trị giá 410 triệu baht; Vương quốc Anh với 5 dự án trị giá 98 triệu baht; và Mỹ với 6 dự án trị giá 9 triệu baht.

Theo ông Sinit, các doanh nghiệp được cấp phép vào tháng trước chủ yếu tập trung vào lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng, phù hợp với chính sách thúc đẩy đầu tư và tăng khả năng cạnh tranh của đất nước, chẳng hạn như thiết kế, mua sắm, tìm nguồn cung ứng, lắp đặt, nâng cấp, phát triển, thử nghiệm hệ thống, tích hợp và quản lý hệ thống cho các dự án đường sắt điện.

Ngoài ra, Bộ Thương mại Thái Lan cho biết kiến thức và công nghệ đã được chuyển giao trực tiếp từ các nhà đầu tư nước ngoài sang người Thái, bao gồm kiến thức về mô hình 3D, thiết kế hệ thống điện và điện tử cho các dự án đường sắt điện và TV giao thức Internet.

Năm ngoái, đầu tư của các công ty nước ngoài đăng ký theo Đạo luật Doanh nghiệp Nước ngoài đã tăng 56% lên 129 tỷ baht về giá trị, trong đó Nhật Bản đứng đầu danh sách về ngân sách để phát triển doanh nghiệp ở Thái Lan. Giá trị đầu tư của Nhật Bản đạt 39,5 tỷ baht, tiếp theo là Trung Quốc đại lục với 23,3 tỷ baht và Hong Kong (Trung Quốc) với 18,2 tỷ baht.

Nguồn: BNews

Chia sẻ bài viết qua mạng xã hội: