Điểm tin

Thêm một quốc gia Đông Nam Á kỳ vọng hoàn tất FTA với EU vào cuối năm 2023

19 tháng 06. 2023

Bộ trưởng Điều phối Kinh tế Indonesia Airlangga Hartarto bày tỏ hy vọng rằng, các cuộc đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Indonesia-Liên minh châu Âu (IEU-CEPA) sẽ hoàn tất vào cuối năm 2023.

Phát biểu tại buổi tiếp đoàn đại biểu Liên đoàn công nghiệp hàng thể thao châu Âu (FESI) vào ngày 17/6, ông Airlangga khẳng định rằng IEU-CEPA có thể giúp thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư giữa Indonesia và EU, đặc biệt là trong ngành hàng thể thao vốn đã cho thấy xu hướng tích cực.

Ông Airlangga cho biết: “Các cuộc đàm phán IEU-CEPA dự kiến sẽ được hoàn tất ngay vào cuối năm nay, theo đúng cam kết giữa lãnh đạo cấp cao hai bên trong cuộc gặp song phương bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm bảy quốc gia công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) mở rộng tại Hiroshima (Nhật Bản) cách đây ít lâu”.

Ông Airlangga cho rằng FESI có vai trò quan trọng trong việc đưa ra giải pháp cho các cuộc đàm phán IEU-CEPA, trong đó vòng đàm phán thứ 15 sẽ diễn ra vào tháng Bảy tới. Hai bên cũng nhất trí hợp tác để xây dựng một lộ trình của Indonesia nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp đồ thể thao vốn có thể tạo ra hàng triệu việc làm.

Ông Airlangga cũng bày tỏ kỳ vọng các công ty sản xuất đồ thể thao hiện có ở các khu vực châu Á khác sẽ đa dạng hóa chuỗi cung ứng của mình bằng cách gia tăng đầu tư vào Indonesia. Điều này đặc biệt có lợi trong bối cảnh Indonesia đã tiến hành nhiều cải cách cơ cấu để tạo môi trường đầu tư tốt và tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp.

Bộ trưởng cao cấp này cũng kỳ vọng FESI sẽ thuyết phục được các doanh nghiệp EU quan tâm đến IEU-CEPA, qua đó thúc đẩy hợp tác giữa khu vực tư nhân của hai bên, đặc biệt là đối với các công ty hoạt động trong lĩnh vực đồ thể thao.

Cuối cùng, ông Airlangga nhấn mạnh Indonesia đánh giá cao sự hỗ trợ của FESI đối với ngành sản xuất đồ thể thao trong nước, cũng như việc FESI thúc đẩy Ủy ban châu Âu đẩy nhanh đàm phán IEU-CEPA.

Nguồn: Báo Thế giới & Việt Nam

Chia sẻ bài viết qua mạng xã hội: