Điểm tin

Campuchia dự kiến hoàn tất FTA song phương với Trung Quốc trong tháng 11/2020

27 tháng 02. 2020

Tờ Phnom Penh Post vừa đưa tin Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) song phương Campuchia-Trung Quốc dự kiến sẽ hoàn tất trong tháng 11/2020 - động thái sẽ thúc đẩy thương mại giữa hai nước.

Tại vòng đàm phán song phương diễn ra từ ngày 20-23/1/2019 tại thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc), Thủ tướng Campuchia Hun Sen và người đồng cấp Trung Quốc Lý Khắc Cường đã “bật đèn xanh” cho nghiên cứu khả thi FTA tiềm năng này với mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước lên 10 tỷ USD vào năm 2023.

Vòng đàm phán đầu tiên tại Bắc Kinh do Quốc vụ khanh Bộ Thương mại Campuchia Sok Sopheak và Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Ren Hongbin đồng chủ trì.

Đầu tuần này, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã khuyến khích các doanh nghiệp tăng năng suất và phát triển đa dạng sản phẩm nhằm tăng cường xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc trước khi FTA Campuchia-Trung Quốc trở thành hiện thực.

Ông Hun Sen hy vọng Trung Quốc sẽ hỗ trợ kinh tế Campuchia tăng trưởng thông qua việc tăng đầu tư vào Campuchia.

Cuối tháng trước, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội các nhà sản xuất hàng may mặc Campuchia, Kaing Monika, đánh giá rằng việc hướng tới FTA song phương với Trung Quốc là hướng đi đúng và hợp thời của Campuchia.

Trong thời điểm này, Campuchia bắt đầu xem xét thương thảo về FTA với nhiều nước khác nhau. Campuchia dự kiến sẽ ra khỏi danh sách Các Nước Kém Phát triển Nhất theo tiêu chuẩn của Liên hợp quốc trong vòng 5-6 năm tới và khi đó nước này sẽ không còn được nhận những ưu đãi về thương mại như hiện nay.

Cũng theo ông Kaing Monika, so với các thành viên khác trong Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), số lượng các FTA mà Campuchia ký với các đối tác còn hạn chế. Campuchia cần thêm nhiều FTA nữa và FTA với Trung Quốc rất tiềm năng./.

Nguồn: TTXVN
 

Chia sẻ bài viết qua mạng xã hội: