Điểm tin

Bangladesh quan tâm thúc đẩy FTA với ASEAN

25 tháng 11. 2020

Trong sự kiện do Bộ Ngoại giao Bangladesh tổ chức, các nhà kinh tế và lãnh đạo doanh nghiệp cho rằng nước này nên ký các hiệp định thương mại tự do (FTA) với ASEAN để thúc đẩy xuất khẩu sang khối, bên cạnh đó nới lỏng các quy định để thu hút đầu tư nước ngoài.

Các quan sát được đưa ra tại hội thảo trực tuyến (webinar) về "Mở rộng mối quan hệ kinh doanh của Bangladesh với các nước ASEAN" do Bộ Ngoại giao ASEAN tổ chức hôm 22/11. Các nhà kinh tế, đại sứ Bangladesh tại các nước ASEAN và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đã tham dự sự kiện.

Bên cạnh việc ký kết FTA với ASEAN, các chuyên gia cũng bàn luận về việc cần thiết phải đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và khả năng tiếp thị ở nước ngoài của Bangladesh, vì quốc gia này sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt sau khi trở thành một quốc gia đang phát triển vào năm 2027.

RCEP mở rộng tiềm năng của ASEAN

Giáo sư Kinh tế, Tiến sĩ Selim Raihan cho biết, trong năm 2019 so với giá trị nhập khẩu khoảng 9 tỷ USD, Bangladesh có thu nhập xuất khẩu từ ASEAN chỉ 846 triệu USD.

Việc ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) bao gồm 10 quốc gia Đông Nam Á, cũng như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Australia và New Zealand có nghĩa là thương mại và đầu tư nội khối sẽ được thúc đẩy đáng kể trong khu vực. 

Do Bangladesh không phải là một phần của khối này, họ có nguy cơ giảm xuất khẩu khi các nguồn đầu tư tập trung vào các nước trong khối. "Do đó, Bangladesh cần chủ động trong việc ký kết các FTA với ASEAN, cải thiện cơ sở hạ tầng, nới lỏng các quy định đầu tư...", Selim Raihan nói.

Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất và xuất khẩu hàng may mặc Bangladesh (BGMEA), Tiến sĩ Rubana Huq cho biết đến năm 2030, ASEAN với tư cách là một khối sẽ là nền kinh tế lớn thứ 4 trên thế giới và để gia nhập thị trường đó, Bangladesh nên ký một FTA với điều khoản Quy tắc xuất xứ có lợi cho ASEAN.

Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Metropolitan Nihad Kabir ủng hộ một chính sách thương mại toàn diện và tích cực, tiếp thu bài học từ các quốc gia cạnh tranh đang làm tốt hơn về thu hút đầu tư nước ngoài và thúc đẩy xuất khẩu.

Bà nói rằng Bangladesh nên cử ra các đại diện thương mại ở nước ngoài để xúc tiến thương mại và thu hút đầu tư nước ngoài.

Nihad Kabir nói: “Chúng ta cần hành động có mục tiêu và phối hợp, chứ không phải hành động rải rác.

RCEP sẽ kết nối khoảng 30% dân số và sản lượng của thế giới, và sẽ tạo ra lợi ích đáng kể trong bối cảnh phù hợp, theo Brookings. Theo các dự đoán, RCEP có thể tăng thu nhập hàng năm của thế giới thêm 209 tỷ USD và tăng thêm 500 tỷ USD cho thương mại thế giới vào năm 2030.

RCEP và CPTPP cũng được dự đoán sẽ làm cho nền kinh tế của Bắc và Đông Nam Á hoạt động hiệu quả hơn, kết nối các thế mạnh của họ về công nghệ, sản xuất, nông nghiệp và tài nguyên thiên nhiên.

Bangladesh thúc đẩy đầu tư tại ASEAN

Theo số liệu chính thức, hàng may sẵn (RMG) vẫn là mặt hàng xuất khẩu chính của Bangladesh vào thị trường ASEAN, sau đó là dược phẩm.

Đại sứ Bangladesh tại Việt Nam, Samina Naz, cho biết lao động tay nghề cao và chính sách hỗ trợ của chính phủ là những yếu tố chính khiến Việt Nam đi trước Bangladesh về xuất khẩu cũng như thu hút đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên, Việt Nam có thể là một thị trường tốt cho các sản phẩm dược phẩm của Bangladesh.

Ngoại trưởng Masud Bin Momen, người chủ trì hội thảo trên web, cho biết để Bangladesh đạt được mục tiêu xuất khẩu 60 tỷ USD vào đầu năm, họ phải đẩy mạnh hoạt động ở Đông Nam Á. Ông yêu cầu tất cả các cao ủy và đại sứ tìm cách và phương tiện thúc đẩy xuất khẩu sang ASEAN và gửi báo cáo cho Bộ.

Quan chức Bộ Ngoại giao Mashfee Binte Shams đề nghị, các cơ quan đại diện Bangladesh ở các nước ASEAN cần tăng cường quan hệ đối tác chiến lược với các cơ quan và phòng thương mại nổi tiếng ở nước sở tại, để tổ chức các hội chợ sản phẩm quy mô từ đơn lẻ đến quốc gia.

Nguồn: ASEAN Việt Nam

Chia sẻ bài viết qua mạng xã hội: