Điểm tin

Thái Lan ứng dụng các đổi mới kỹ thuật số trong xuất khẩu

23 tháng 9. 2022

Bộ Thương mại Thái Lan sẽ áp dụng các đổi mới kỹ thuật số và thương mại trong thế giới hiện đại để thúc đẩy khả năng cạnh tranh xuất khẩu của Thái Lan trong 12 tháng tới.

Cục Ngoại thương thuộc Bộ Thương mại Thái Lan vừa lên tiếng cam kết sẽ áp dụng các đổi mới kỹ thuật số và thương mại trong thế giới hiện đại để thúc đẩy khả năng cạnh tranh xuất khẩu của Thái Lan trong 12 tháng tới, đồng thời tăng cường và nâng cấp các dịch vụ liên quan đến ngoại thương để tạo thuận lợi cho xuất khẩu.

Phát biểu về kết quả hoạt động của đơn vị trong tài khóa 2022 kết thúc vào ngày 30/9 năm nay, Cục trưởng Cục Ngoại thương Pitak Udomwichaiwat cho biết Cục sẽ tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng thương mại qua biên giới và đẩy mạnh xuất khẩu gạo và bột sắn, cũng như giúp các nhà xuất khẩu tận dụng tốt nhất các ưu đãi mà các hiệp định thương mại tự do và Hệ thống ưu đãi thuế quan phổ cập mang lại.

Theo ông Pitak, trong tài khóa 2022, Cục đã hoạt động khá tốt trong 10 lĩnh vực, bao gồm thương mại qua biên giới, xuất khẩu và hỗ trợ đổi mới nông nghiệp. Cục đã thuyết phục thành công các quốc gia láng giềng mở lại 57/97 trạm kiểm soát biên giới để thúc đẩy các hoạt động thương mại và đầu tư.

Kết quả là thương mại qua biên giới của Thái Lan trong giai đoạn từ tháng 1-7/2022 tăng 20,6% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 619 tỷ baht (1,6 tỷ USD). Trong tổng số đó, xuất khẩu đóng góp 376 tỷ baht, tăng 19,8% và nhập khẩu đạt 242 tỷ baht, tăng 21,8%.

Cũng theo ông Pitak, Cục đã tích cực thực hiện các hoạt động xúc tiến xuất khẩu gạo ra thị trường nước ngoài, đồng thời giới thiệu “Nhãn Xanh” để đảm bảo chất lượng và khả năng truy xuất nguồn gốc của gạo Thái Hom Mali. Những nỗ lực quảng bá như vậy góp phần thúc đẩy xuất khẩu gạo của Thái Lan tính đến ngày 20/9 lên 5,35 triệu tấn, với giá trị 93,5 tỷ baht, tăng 45,4% về khối lượng và 40,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2021. Hiện Thái Lan đã nâng mục tiêu xuất khẩu gạo từ mức 7 triệu tấn lên 7,5 triệu tấn cho năm nay.

Bên cạnh đó, trong tài khóa 2022, Cục Ngoại thương Thái Lan tiếp tục hợp tác với các cơ quan liên quan để thúc đẩy xuất khẩu bột sắn và bình ổn giá bột sắn trong toàn hệ thống. Cục đã xây dựng kế hoạch tiếp thị cho mùa thu hoạch 2022/23 bằng cách tập trung vào các thị trường hiện có như Trung Quốc và châu Âu, và các thị trường mới như Thổ Nhĩ Kỳ, New Zealand, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Indonesia, Philippines và Saudi Arabia.

Bộ Thương mại Thái Lan dự kiến các lô hàng xuất khẩu của tất cả các loại sản phẩm bột sắn sẽ đạt 11 triệu tấn trong năm nay, so với 10,4 triệu tấn của năm 2021, với giá trị xuất khẩu là 130 tỷ baht, tăng 6% so với một năm trước đó./.

Nguồn: BNews - TTXVN

Chia sẻ bài viết qua mạng xã hội: