Điểm tin

Thái Lan thông qua Chiến lược thúc đẩy đầu tư giai đoạn 2023 - 2027

25 tháng 11. 2022

Chiến lược thúc đẩy đầu tư giai đoạn 2023-2027 sẽ tập trung vào các nỗ lực của Thái Lan nhằm thu hút đầu tư trong các ngành công nghiệp sáng tạo, kỹ thuật cao và xanh.

Uỷ ban Đầu tư Thái Lan (BOI) mới đây đã thông qua Chiến lược thúc đẩy đầu tư giai đoạn 5 năm tới, nhằm xác định các lĩnh vực và ngành công nghiệp cần thiết cho phát triển và sức cạnh tranh của nước này về dài hạn.

Chiến lược thúc đẩy đầu tư giai đoạn 2023-2027 sẽ tập trung vào các nỗ lực của Thái Lan nhằm thu hút đầu tư trong các ngành công nghiệp sáng tạo, kỹ thuật cao và xanh.

Theo chiến lược này, việc tái cơ cấu kinh tế Thái Lan sang kỷ nguyên kinh tế mới sẽ được thực hiện theo bảy trụ cột cốt lõi.

Thứ nhất, nâng cấp các ngành công nghiệp hiện có, song song với việc xây dựng các ngành công nghiệp mới mà Thái Lan có tiềm năng cao, và tăng cường tổng thể chuỗi cung ứng. Thứ hai, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi công nghiệp sang các ngành công nghiệp xanh và thông minh thông qua đầu tư vào tự động hóa, áp dụng kỹ thuật số và trung hoà carbon.

Thứ ba, thúc đẩy Thái Lan trở thành trung tâm thương mại, cửa ngõ thương mại và đầu tư quốc tế cho khu vực. Thứ tư, củng cố các doanh nghiệp vừa và nhỏ và doanh nghiệp khởi nghiệp, đảm bảo họ được kết nối với thị trường và chuỗi cung ứng toàn cầu. Thứ năm, thúc đẩy đầu tư vào các vùng khác nhau của Thái Lan phù hợp với tiềm năng của từng vùng và tạo điều kiện cho tăng trưởng toàn diện.

Thứ sáu, khuyến khích đầu tư nhằm thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng và xã hội. Thứ bảy, xúc tiến đầu tư ra nước ngoài để mở rộng cơ hội kinh doanh cho các công ty Thái Lan.

Ông Narit Therdsteerasukdi, Tổng thư ký  BOI cho biết BOI sẽ thúc đẩy bảy trụ cột này thông qua sự kết hợp của các biện pháp khuyến khích, hỗ trợ dịch vụ và các chính sách nhằm cải thiện môi trường kinh doanh.

Các ngành được hưởng lợi từ những trụ cột này bao gồm các nhà sản xuất xe điện, ngành công nghiệp Sinh học - Tuần hoàn - Xanh (BCG) và hệ thống sản xuất tự động, bên cạnh những ngành khác. Hơn nữa, Thái Lan sẽ tăng cường tập trung vào phát triển khả năng đổi mới và Nghiên cứu và Phát triển (R&D), cũng như xây dựng một nền kinh tế dựa trên tri thức mạnh mẽ hơn.

Trong vòng 5 năm tới, BOI sẽ chú trọng hơn vào việc tăng cường hỗ trợ cho cả nhà đầu tư trong và ngoài nước bằng cách cải thiện môi trường kinh doanh và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của nước này. Đồng thời, Thái Lan sẽ tiếp tục đưa ra các lợi ích về thuế và các ưu đãi khác để khuyến khích đầu tư vào các ngành và khu vực mục tiêu.

Nguồn: Bnews – Trang Thông tin kinh tế của TTXVN

Chia sẻ bài viết qua mạng xã hội: