Điểm tin

Các ngành hàng dự báo tăng trưởng ấn tượng trong ASEAN năm 2023

18 tháng 1. 2023

Đông Nam Á, hay khu vực ASEAN là một trong những khu vực phát triển nhanh nhất trên thế giới. Theo ADB, tăng trưởng kinh tế ở Đông Nam Á đạt 5,5% vào năm 2022.

Theo Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), tăng trưởng kinh tế ở Đông Nam Á đạt 5,5% vào năm 2022. Tuy nhiên, một loạt các áp lực kinh tế đang phát triển và nói chung là tiêu cực đang đẩy dự báo tăng trưởng của ADB cho khu vực xuống còn 4,7% - phản ánh các mô hình ở những nơi khác trên thế giới.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo tăng trưởng toàn cầu là 3,2% cho năm 2022 và 2,7% cho năm 2023, nghĩa là ASEAN vẫn được dự báo tăng trưởng nhanh hơn đáng kể so với mức trung bình toàn cầu. Bất chấp tình hình kinh tế ảm đạm hiện nay, Đông Nam Á vẫn rất hấp dẫn đối với đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và một số ngành có vẻ sẽ phát triển thịnh vượng vào năm 2023.

Xu hướng dòng vốn chảy vào các lĩnh vực then chốt, chẳng hạn như công nghệ, sản xuất và phát triển cơ sở hạ tầng, sẽ có khả năng xảy ra. tiếp tục trong khi việc 'mở cửa trở lại' của Trung Quốc sẽ mang lại sự thúc đẩy rất cần thiết cho ngành du lịch và lữ hành từ quý II/2023.

Những ngành hứa hẹn cho Đông Nam Á vào năm 2023

Sản xuất, chế tạo: Có những thách thức rõ ràng đối với lĩnh vực sản xuất của khu vực vào năm 2023. Áp lực giảm nhu cầu trên toàn thế giới, chủ yếu là ở các nền kinh tế tiên tiến, điều này sẽ tác động đến hoạt động sản xuất ở các quốc gia ASEAN. Những thách thức khác bao gồm lãi suất tăng, làm tăng chi phí vay và do đó tăng trưởng, và lạm phát, gây áp lực lên tỷ suất lợi nhuận vào thời điểm mà nhu cầu đã chịu áp lực. Sản xuất là một phần quan trọng của nền kinh tế khu vực.

Ở một số quốc gia, sự phụ thuộc vào sản xuất này rõ ràng hơn – ở Việt Nam, đây là xương sống của nền kinh tế và ở Thái Lan – lĩnh vực này đóng góp 27% GDP vào năm 2021. Tuy nhiên, có một số lý do để tin rằng dòng vốn chảy vào sản xuất trong khu vực sẽ tiếp tục vào năm 2023. Thứ nhất, hàng hóa do ASEAN sản xuất thường được coi là tiết kiệm chi phí hơn so với hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc, chủ yếu là do các yếu tố như chi phí lao động, dẫn đến sự dịch chuyển ngày càng tăng sang ASEAN. Ngoài chi phí lao động thấp hơn, cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đã buộc nhiều nhà sản xuất có trụ sở tại Trung Quốc phải chuyển một phần, và trong một số trường hợp, tất cả chuỗi cung ứng của họ sang Đông Nam Á.

Theo đuổi chiến lược 'Trung Quốc cộng một' hoặc 'Trung Quốc cộng nhiều' này, các chính phủ ASEAN đã ban hành các chính sách khuyến khích và cho phép tận dụng sự thay đổi này trong chuỗi cung ứng khu vực. Điều này bao gồm thực hiện cắt giảm thuế, tăng cường tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh, thúc đẩy chi tiêu cho cơ sở hạ tầng và đưa ra các ưu đãi tại các đặc khu kinh tế và khu vực thương mại tự do. Việt Nam là một trong những nước hưởng lợi lớn nhất từ chiến lược Trung Quốc + một trong những năm gần đây, với lĩnh vực sản xuất thu hút khoảng 58% tổng vốn FDI vào Việt Nam chỉ riêng trong năm 2020.

Du lịch: Kể từ khi bắt đầu đại dịch, ngành du lịch đã phải đối mặt với những thách thức trên khắp các quốc gia ASEAN. Đóng vai trò quan trọng đối với một số nền kinh tế trong khu vực và cũng là một trong những lĩnh vực hợp tác trọng điểm của ASEAN kể từ khi thành lập hiệp hội. Thái Lan là quốc gia Đông Nam Á được du khách ghé thăm nhiều nhất, đón gần 40 triệu du khách vào năm 2019.

Đây là quốc gia đầu tiên ở Châu Á Thái Bình Dương bắt đầu mở cửa trở lại cho du lịch quốc tế vào tháng 7 năm 2021 với chương trình Phuket Sandbox. Tuy nhiên, trong khi dữ liệu năm 2022 vẫn chưa được hoàn thiện, số lượng khách truy cập vẫn giảm đáng kể so với thời kỳ trước đại dịch. Điều này được hiểu rằng khoảng 10 triệu người đã đến thăm Thái Lan vào năm 2022.

Ngành du lịch Việt Nam cũng đang gặp khó khăn, có thể sẽ đón 3,5 triệu khách du lịch vào năm 2022, chỉ chiếm 18% trong tổng số 19 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2019. Tuy nhiên, có một số lý do để kỳ vọng năm 2023 sẽ là một năm tích cực hơn đối với lĩnh vực này.

Đầu tiên trong số này là việc Trung Quốc 'mở cửa trở lại' để đi du lịch. Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Trung Quốc gần đây đã thông báo rằng họ sẽ tiếp tục cấp thị thực cho cư dân đại lục đi du lịch nước ngoài từ ngày 8/1. Việc thiếu khách du lịch Trung Quốc được coi là thách thức chính đối với lĩnh vực này ở hầu hết các quốc gia ASEAN. Một lý do khác là nhu cầu du lịch trở lại ở những nơi khác trên thế giới. Các hộ gia đình Mỹ đang tiếp tục giải phóng nhu cầu bị dồn nén trong hai hoặc ba năm khi lo ngại về Covid-19 suy yếu. Châu Á Thái Bình Dương là một trong những điểm đến phổ biến nhất.

Nhu cầu đi lại đang tiếp tục ở châu Âu, bất chấp những thách thức về lạm phát, trong khi các hãng hàng không đang tăng tuyến và bơm thêm nguồn cung. Hơn nữa, các quốc gia ASEAN cũng đã phát triển các chương trình để thu hút khách nước ngoài, chẳng hạn như chương trình thị thực du mục kỹ thuật số ở Malaysia và chương trình thị thực quê hương thứ hai của Indonesia. Indonesia đã đặt mục tiêu đầy tham vọng là thu hút 7,4 triệu khách du lịch nước ngoài vào năm 2023, gần gấp đôi so với năm 2022.

Kinh tế kỹ thuật số: Nền kinh tế kỹ thuật số trên toàn 'ASEAN-6' (Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam) dự kiến sẽ đạt tổng giá trị hàng hóa (GMV) là 200 tỷ USD vào cuối năm 2022, theo một báo cáo từ Google, Temasek và Bain & Company. Con số này dự kiến sẽ đạt GMV là 330 tỷ USD vào năm 2025. Trong ba năm qua, khu vực này đã chứng kiến sự xuất hiện của 100 triệu người dùng internet mới.

Ở nhiều quốc gia trên thế giới, việc sử dụng internet đã được tăng cường do đại dịch khi các hạn chế về vi rút đối với hoạt động xã hội và công cộng đã ảnh hưởng đến hoạt động mua sắm và giải trí trực tiếp v.v. Các công ty khởi nghiệp công nghệ có đại diện tiêu biểu trong hệ sinh thái khởi nghiệp đang bùng nổ ở Đông Nam Á.

Theo một báo cáo gần đây của UNCTAD, số lượng các công ty khởi nghiệp ở ASEAN đã huy động được hơn 1 triệu đô la Mỹ vốn tài trợ gần như tăng gấp ba lần lên 1.920 trong giai đoạn 2015-2021. Tốc độ tăng trưởng cao hơn 85% so với ở châu Âu và nhanh hơn 65% so với ở Mỹ. Chương trình chuyển đổi kỹ thuật số tiếp tục là động lực chính cho đầu tư và tăng trưởng trong khu vực.

Điều quan trọng là nền kinh tế kỹ thuật số đang mở rộng mang đến phạm vi cơ hội lớn trong lĩnh vực dịch vụ tài chính kỹ thuật số. Phần lớn dân số Đông Nam Á vẫn chưa có tài khoản ngân hàng hoặc có ít tài khoản ngân hàng và phần lớn người lao động làm việc trong khu vực phi chính thức, do đó thiếu tài khoản ngân hàng và gây khó khăn cho các ngân hàng trong việc xây dựng lịch sử tín dụng.

Hơn nữa, các MSMEs trong khu vực cũng thiếu lịch sử tín dụng chính thức cản trở khả năng tiếp cận vốn của họ. Điều này rất quan trọng vì MSMEs tạo nên xương sống của hầu hết các nước ASEAN. Các công ty công nghệ tài chính có thể thu hẹp khoảng cách này bằng cách phát hành các khoản vay vi mô có thời hạn và thời gian đáo hạn nhỏ và ngắn – người vay có thể nhận được ít nhất là 100 USD, số tiền này có thể được giải ngân trong vòng 24 giờ.

Nguồn: Báo Công Thương

Chia sẻ bài viết qua mạng xã hội: