Điểm tin

Chỉ số sản xuất khu vực ASEAN tăng mạnh, Việt Nam giảm điểm liên tiếp 2 tháng

05 tháng 05. 2023

Tháng 4/2023 sức khỏe khu vực ASEAN cải thiện mạnh mẽ, đạt kết quả trên ngưỡng 50 điểm tháng thứ 19 liên tiếp, tuy nhiên ngành sản xuất của Việt Nam trong tháng 04/2023 tiếp tục suy giảm.

Theo số liệu báo cáo Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng - Purchasing Managers' Index (PMI) của S&P Global, sức khỏe ngành sản xuất ASEAN cải thiện mạnh mẽ khi tăng từ 51 điểm trong tháng 3 lên 52,7 điểm trong tháng 4, mức tăng mạnh nhất trong 7 tháng.

Chỉ số cho thấy mức cải thiện mạnh nhất của các điều kiện kinh doanh kể từ tháng 9/2022. Tình trạng tăng được hỗ trợ bằng mức tăng nhanh hơn của cả sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới. Số lượng đơn đặt hàng mới đã tăng tháng thứ tư liên tiếp, và tốc độ tăng là nhanh nhất.

Trong khi đó, báo cáo của S&P Global chỉ ra rằng do nhu cầu khách hàng vẫn yếu, ngành sản xuất của Việt Nam trong tháng 4/2023 tiếp tục suy giảm. Việt Nam vẫn nằm cuối bảng xếp hạng tháng thứ hai liên tiếp với chỉ số toàn phần 46,7 điểm là thấp nhất trong bốn tháng.

Theo đó, cả sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới đều giảm tháng thứ hai liên tiếp. Điều này dẫn đến việc các công ty đã cắt giảm việc làm và hoạt động mua hàng. Ngoài ra, áp lực chi phí tiếp tục giảm, từ đó giúp các công ty giảm giá bán hàng của họ để thúc đẩy nhu cầu.

Kết quả, PMI ngành sản xuất Việt Nam vẫn nằm dưới ngưỡng 50 điểm trong tháng 4, khi giảm về mức 46,7 so với 47,7 điểm của tháng 3. Báo cáo đánh giá "Chỉ số cho thấy các điều kiện kinh doanh giảm lần thứ năm trong sáu tháng qua, và lần giảm này là mạnh nhất trong năm tính đến thời điểm này”.

Ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence nhận định: Ngành sản xuất của Việt Nam dường như đang trải qua một giai đoạn trì trệ khi các công ty gặp khó khăn trong việc tìm kiếm đơn đặt hàng mới. Song, các công ty vẫn lạc quan rằng sản lượng sẽ tăng trong thời gian một năm tới, mặc dù tâm lý kinh doanh giảm khi số lượng đơn đặt hàng mới giảm trong những tháng gần đây.

Sản lượng ngành sản xuất giảm tháng thứ hai liên tiếp với tốc độ giảm nhanh hơn so với tháng 3/2023. Chỉ ra nguyên nhân khiến sản xuất công nghiệp và xuất nhập khẩu giảm, S&P Global Market cho rằng nguyên do bởi các công ty gặp khó khăn trong việc thu hút đơn đặt hàng mới trong bối cảnh nhu cầu yếu.

Trong đó, những khó khăn trong việc thu hút đơn đặt hàng mới thể hiện ở việc cả tổng số lượng đơn đặt mới và số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới trong đầu quý 2/2023 tiếp tục giảm. Tốc độ giảm tổng số lượng đơn đặt hàng mới đã nhanh hơn so với kỳ khảo sát trước, trong khi số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu giảm với tốc độ chậm hơn.

Số lượng đơn đặt hàng mới giảm cho phép các công ty có thể tiếp tục giải quyết lượng công việc tồn đọng khiến chỉ số này giảm tháng thứ tư liên tiếp. Trong khi đó, tồn kho hàng thành phẩm tăng với mức độ lớn nhất trong thời gian hai năm.

Các nhà sản xuất tiếp tục giảm số lượng nhân viên do tình trạng nghỉ việc không có người thay thế và việc cắt giảm việc làm do giảm khối lượng công việc. Hơn nữa, tốc độ giảm là mạnh nhất trong thời gian 1,5 năm trở lại đây.

Báo cáo cũng cho thấy, các công ty cũng giảm mua hàng hóa đầu vào trong tháng 4, và đây là lần giảm thứ hai liên tiếp. Với hoạt động mua hàng hóa đầu vào giảm, tồn kho hàng mua đã giảm lần thứ tư liên tiếp.

Tuy nhiên, kỳ vọng tích cực về tương lai đã khuyến khích một số công ty tăng thêm hàng tồn kho, từ đó tốc độ giảm tổng thể chỉ là nhẹ. Tâm lý tích cực phản ánh hy vọng rằng tình trạng nhu cầu yếu kém hiện nay sẽ chỉ là tạm thời, và việc phục hồi sẽ diễn ra trong năm tới. Mặc dù vậy, mức độ lạc quan là thấp nhất trong năm tính đến thời điểm này.

Ngành sản xuất của Việt Nam dường như đang trải qua một giai đoạn trì trệ khi các công ty gặp khó khăn trong việc tìm kiếm đơn đặt hàng mới. Song, các công ty vẫn lạc quan rằng sản lượng sẽ tăng trong thời gian một năm tới, mặc dù tâm lý kinh doanh giảm khi số lượng đơn đặt hàng mới giảm trong những tháng gần đây.

Ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence cũng cho biết thêm, các nhà sản xuất đã bắt đầu hạ giá bán hàng để cố gắng kích thích nhu cầu, và áp lực chi phí giảm đã giúp họ giảm giá dễ dàng hơn. Trên thực tế, giá cả đầu vào đã tăng với tốc độ chậm nhất trong gần ba năm.

Nguồn: Diễn đàn Doanh nghiệp

Chia sẻ bài viết qua mạng xã hội: