Điểm tin

Campuchia quyết tâm thoát khỏi tình trạng kém phát triển vào năm 2027

07 tháng 06. 2023

Ngày 5/6, Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen tin tưởng rằng quốc gia Đông Nam Á này sẽ thoát khỏi danh sách các quốc gia kém phát triển nhất vào năm 2027 nhờ vào nền hòa bình và ổn định chính trị.

“Tôi rất tin tưởng rằng Campuchia sẽ thoát khỏi tình trạng quốc gia kém phát triển nhất vào năm 2027 và sẽ đạt được mục tiêu trở thành quốc gia có thu nhập trung bình cao vào năm 2030” – Thủ tướng Hun Sen phát biểu tại lễ tốt nghiệp của gần 6.000 sinh viên tại Đại học Luật và Kinh tế Hoàng gia Campuchia ở thủ đô Phnom Penh, ngày 5/6.

"Duy trì hòa bình và ổn định chính trị là điều kiện tiên quyết quan trọng nhất để đạt được những mục tiêu này… Đất nước chúng ta sẽ thoát khỏi tình trạng kém phát triển nhất vào năm 2027. Tăng trưởng kinh tế mang đến cho chúng ta cơ hội đạt được mục tiêu này" – Thủ tướng Campuchia nhấn mạnh.

Ông Hun Sen cho biết nền kinh tế Campuchia đã có dấu hiệu phục hồi tốt trong thời kỳ hậu đại dịch COVID-19, với mức tăng trưởng GDP được dự báo là 5,6% vào năm 2023, so với mức tăng 5,2% vào năm 2022.

Cùng ngày, truyền thông nước ngoài dẫn lời Thứ trưởng kiêm phát ngôn viên Bộ Thương mại Campuchia Penn Sovicheat nhấn mạnh, Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), Hiệp định Thương mại tự do Campuchia-Trung Quốc và Thỏa thuận tự do thương mại (FTA) Campuchia-Hàn Quốc sẽ giúp đưa Campuchia thoát khỏi tình trạng quốc gia kém phát triển nhất, đồng thời đạt được mục tiêu trở thành quốc gia có thu nhập trung bình cao vào năm 2030, tiến tới trở thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2050.

“RCEP, cùng với các thỏa thuận FTA song phương khác không chỉ thúc đẩy tăng trưởng thương mại bền vững của Campuchia mà còn trở thành thỏi nam châm thu hút thêm đầu tư trực tiếp nước ngoài" – ông Sovicheat nói.

Trong báo cáo vào tuần trước, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) lưu ý rằng, sau hai thập kỷ ở trong danh sách các quốc gia kém phát triển nhất, Campuchia lần đầu tiên đáp ứng các tiêu chí phát triển vào năm 2021 và trong lộ trình thoát khỏi danh sách các nước kém phát triển nhất vào năm 2027.

“Đây là một thành tựu lớn, bởi việc thoát khỏi tình trạng quốc gia kém phát triển nhất có nghĩa là một quốc gia đã đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế và xã hội quan trọng” – báo cáo của ADB nêu rõ./.

Nguồn: Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Chia sẻ bài viết qua mạng xã hội: