Điểm tin

Thực thi Hiệp định RCEP: Tăng cường tìm hiểu thị trường Singapore

24 tháng 12. 2023

Hiệp định RCEP đang là cơ sở quan trọng giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận, đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm thế mạnh sang thị trường Singapore.

Thông tin về thương mại Việt Nam - Singapore trong tháng 10 năm 2023, Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Singapore đạt gần 2,26 tỷ SGD, tăng 0,57% so với cùng kỳ năm 2022, trong đó đáng chú ý xuất khẩu từ Việt Nam sang Singapore lần đầu tiên tăng trưởng dương từ đầu năm 2023 với mức khá mạnh, tăng 11,87% đạt 584,46 triệu SGD đồng thời nhập khẩu cũng chỉ giảm nhẹ, đạt hơn 1,68 tỷ SGD, giảm 2,84%.

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Singapore đạt hơn 24 tỷ SGD, giảm 10,11% so với cùng kỳ năm 2022, trong đó xuất khẩu đạt hơn 5,35 tỷ SGD, giảm 17,81% và nhập khẩu gần 18,66 tỷ SGD, giảm 7,63%.

Đáng chú ý, trong tháng 10, hàng loạt nhóm ngành xuất khẩu sang Singapore có mức tăng trưởng rất mạnh, thậm chí đột biến như: Sắt thép, xăng dầu và các sản phẩm từ dầu mỏ (tăng gần 120 lần). Có hai nhóm ngành tiếp tục giữ được mức tăng trưởng mạnh so với các tháng trước và cùng kỳ năm trước là: Dầu thực động vật, chất béo; muối, lưu huỳnh, đất và đá, thạch cao, vôi và xi măng.

Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho hay, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Singapore trong tháng 10/2023 tăng trưởng dương do mức tăng khá tốt của kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Singapore (đạt 11,87%). "Như vậy sau khi có sự sụt giảm trong tháng 9, số liệu thương mại của tháng 10 tiếp tục duy trì được tín hiệu tích cực đã bắt đầu từ tháng 7 và tháng 8 năm nay"- Thương vụ Việt Nam tại Singapore ghi nhận.

Về nhóm ngành hàng nhập khẩu từ Singapore vào Việt Nam, có 11/21 nhóm ngành hàng nhập khẩu có mức tăng trưởng dương, trong đó nhóm có kim ngạch nhập khẩu lớn nhất là: Máy móc, thiết bị, điện thoại di động, linh kiện và phụ tùng các loại tăng mạnh so với cùng kỳ (tăng 39,5%). Trong khi đó hai nhóm nhập khẩu chính khác lại sụt giảm mạnh, cụ thể là xăng dầu và các sản phẩm từ dầu mỏ và lò phản ứng, nồi hơi, máy công cụ và trang thiết bị phụ tùng của các loại máy trên.

Singapore là một thị trường tương đối nhỏ nhưng là một thương cảng tự do lớn, gần như không có hạn chế nào về nhập khẩu. Đây cũng là nơi tập trung nhiều công ty đa quốc gia, thương mại, logistics lớn của Đông Nam Á và toàn cầu. Tuy nhiên, thị trường này đòi hỏi rất cao về chất lượng hàng hoá. Theo đó, dù khoảng cách địa lý giữa Singapore và Việt Nam không xa nhưng chưa nhiều mặt hàng của Việt Nam trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm và hàng tiêu dùng có thể thâm nhập vào quốc đảo này.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, tình hình thương mại trong tháng 10 và 10 tháng đầu năm 2023 của Singapore với thế giới bắt đầu cho thấy tín hiệu tích cực khi số liệu tổng kim ngạch 2 chiều và kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương (lần lượt đạt 0,33% và 2,81%) trong khi kim ngạnh nhập khẩu chỉ giảm nhẹ so với cùng kỳ (giảm 2,31%). Điều này cho thấy, nhu cầu nhập khẩu hàng hoá sẽ cải thiện, đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam tăng cường thúc đẩy xuất khẩu hàng hoá sang Singapore thời gian tới.

Bên cạnh đó, hiện Việt Nam đã và đang trở thành một mắt xích quan trọng trong nhiều liên kết kinh tế hàng đầu khu vực, trong đó có một số FTA thế hệ mới như CPTPP và nhất là RCEP, đây chính là cơ sở quan trọng giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam sang các thị trường trong khu vực nói chung và Singapore nói riêng.

Nhằm nắm bắt cơ hội phát triển thị trường, doanh nghiệp được khuyến nghị tăng cường trao đổi đoàn kết nối, thăm dò thị trường, xây dựng phát triển thương hiệu và hợp tác phân phối các mặt hàng công nghiệp mới của Việt Nam, đơn cử như ô tô điện, dây cáp điện, cửa nhôm nhựa, thủy tinh, sắt thép xây dựng, đồ gỗ nội thất, đồ chơi, quần áo, giày dép…

Về phía Thương vụ Việt Nam tại Singapore, để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tốt hơn, trong thời gian tới, Thương vụ cho biết sẽ tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trưng bày hàng hóa, quảng bá sản phẩm, quảng bá thương hiệu, tăng cường kết nối giao thương, hỗ trợ xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Singapore; hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận, chào hàng và trưng bày sản phẩm ở các sự kiện tại Singapore.

Được biết, cuối tháng 11/2023, Thương vụ hỗ trợ dẫn đoàn doanh nghiệp Singapore đến TP. Hồ Chí Minh và Long An để xúc tiến đầu tư công nghiệp, xúc tiến thương mại và dịch vụ vào các địa phương. Và trong tháng 12/2023, Thương vụ hỗ trợ còn dẫn đoàn Cơ quan quản lý thực phẩm Singapore và một số doanh nghiệp về dự Festival quốc tế ngành hàng Lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023 và làm việc với các tỉnh Hậu Giang, Cần Thơ nhằm kết nối giao thương, thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam.

Nguồn: Báo Công Thương

Chia sẻ bài viết qua mạng xã hội: