Điểm tin

Tesla bày tỏ tham vọng xâm chiếm thị trường ASEAN

20 tháng 03. 2024

Tesla bày tỏ sự quan tâm đến việc đầu tư và mở rộng hơn nữa trong khu vực ASEAN.

Đông Nam Á quan trọng với Tesla

Rohan Patel, giám đốc phụ trách về chính sách công và phát triển kinh doanh của Tesla, đã đăng một dòng tin đáng chú ý trên mạng xã hội X: "Đông Nam Á chắc chắn sẽ là thị trường tăng trưởng quan trọng về pin và xe điện trong những năm tới".

Bài đăng này cho thấy khả năng Tesla tấn công thị trường ASEAN ngày càng trở nên rõ ràng hơn. Đông Nam Á được xem là một thị trường quan trọng, khi tốc độ tăng trưởng doanh số xe điện ở Trung Quốc và Mỹ đang chậm lại.

Tuy nhiên, khi đến đây, Tesla sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các hãng xe Trung Quốc như BYD (đang chiếm tới 25% thị phần) cũng như các thương hiệu nội địa như VinFast.

Trước đó, báo chí Thái Lan cũng đưa tin Tesla đang đàm phán với chính phủ nước này về việc xây dựng nhà máy tại địa phương, sau khi hãng khảo sát địa điểm vào cuối năm 2023.

Không dừng lại ở đó, tháng 11-2023, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin đã có chuyến thăm tới trụ sở Tesla USA. Ông thậm chí còn đăng bài viết trên X cho biết hai bên đã có những thảo luận về sự hợp tác trong tương lai. Ông kỳ vọng điều này sẽ giúp "đưa Thái Lan trở thành trung tâm xe điện và năng lượng tái tạo trong những năm tới".

ASEAN "đất lành chim đậu"

Nếu thành hiện thực, đây sẽ là nhà máy Tesla đầu tiên trong khu vực ASEAN. Thái Lan cũng là nơi nhà sản xuất Trung Quốc GWM đặt nhà máy lắp ráp xe điện trong khu vực, sau khi tung ra Ora Goodcat BEV vào tháng 1-2024.

Ngoài ra, BYD và BMW cũng đã công bố khoản đầu tư lần lượt là 2,3 tỉ RM và 211 triệu RM để bắt đầu lắp ráp ở Thái Lan.

Giống như GWM, BYD và BMW, Tesla được cho là sẽ tận dụng các ưu đãi lớn dành cho xe điện từ Chính phủ Thái Lan. Giai đoạn mới nhất trong gói trợ cấp xe điện được gọi là EV 3.5 có hiệu lực từ năm 2024 đến 2027.

Ở giai đoạn này, Chính phủ Thái Lan sẽ trợ cấp việc mua ô tô, bán tải và xe máy điện. Mức hỗ trợ tùy thuộc vào loại xe cũng như dung lượng pin.

Chẳng hạn, xe du lịch có giá dưới 2 triệu baht và được lắp ráp trong nước có thể nhận trợ cấp từ 50.000 - 100.000 baht. Xe bán tải lắp ráp trong nước nhận trợ cấp 100.000 baht.

Ngoài ra, ưu đãi còn có giảm thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt (từ 8% xuống còn 2%).

Nhưng để được hưởng những ưu đãi trên, các công ty phải đảm bảo điều kiện có tỉ lệ xe nhập khẩu so với xe sản xuất trong nước là 1:2 vào năm 2026 và 1:3 vào năm 2027. Nói một cách đơn giản, để được hưởng ưu đãi, lượng xe Tesla nhập khẩu chỉ được tương đương một nửa lượng xe Tesla sản xuất ở Thái Lan (2026).

Không chỉ Thái Lan, các nước khác ở Đông Nam Á cũng là đích ngắm của nhiều nhà sản xuất.

Ở Malaysia, BYD đang lên kế hoạch mở rộng 40 showroom mới. Trong khi đó, Geely có dự định đầu tư 10 tỉ USD thông qua sự hợp tác với thương hiệu nội địa Proton, bao gồm xây dựng một trung tâm sản xuất tại đây.

Ở Indonesia, BYD đã công bố dự án đầu tư trị giá 1,3 tỉ USD cho một nhà máy sản xuất xe điện.

Toyota và Hyundai đã đầu tư hàng tỉ USD để mở rộng cơ sở sản xuất xe điện ở Indonesia. Hãng xe Việt Nam VinFast cũng đặt nhà máy tay lái nghịch ở quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á này.

Theo thông tin từ Bloomberg và Reuters, ngoài thương hiệu nội địa VinFast, Việt Nam sẽ sớm đón nhận luồng đầu tư từ BYD. Ông Wang Chuanfu, chủ tịch BYD, từng bày tỏ mong muốn Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi để hãng có thể nhanh chóng hoàn thành các thủ tục đầu tư và tiến hành sản xuất xe điện.

Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

Chia sẻ bài viết qua mạng xã hội: