Điểm tin

Khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh Campuchia-ASEAN 2024

03 tháng 04. 2024

Ngày 2/4, tại Phnom Penh đã diễn ra lễ khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh Campuchia- ASEAN 2024 với chủ đề “Giải phóng tiềm năng của ASEAN: Kết nối, Công nghệ và Tăng trưởng bao trùm”.

Sự kiện có sự tham gia của lãnh đạo Chính phủ Hoàng gia Campuchia; đại diện các cơ quan hữu quan, doanh nghiệp nước chủ nhà cùng một số tổ chức thuộc các quốc gia thành viên ASEAN và quốc tế.

Trong 2 ngày diễn ra hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận về ba vấn đề chính, gồm: Phát huy sức mạnh kết nối ASEAN; Campuchia-cửa ngõ vào ASEAN và Khai thác sáng tạo công nghệ và số hóa vì tăng trưởng bao trùm.

Phát biểu khai mạc sự kiện, Thủ tướng Campuchia Samdech Moha Bovor Thipadei Hun Manet cho rằng, các diễn đàn như Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh và đầu tư ASEAN có ý nghĩa quan trọng đối với việc thúc đẩy đầu tư trong khu vực, cho thấy vai trò của nền kinh tế ASEAN đối với cộng đồng toàn cầu.

Theo ông, Campuchia có tiềm năng to lớn trong hội nhập kinh tế khu vực nhờ vị trí chiến lược tại Đông Nam Á cùng chính sách phát triển năng động được khái quát trong Chiến lược Ngũ giác giai đoạn I. Campuchia cam kết hợp tác chặt chẽ với các nước thành viên ASEAN cũng như các đối tác đối thoại nhằm xây dựng một Cộng đồng Kinh tế ASEAN bền vững, bao trùm và cạnh tranh vì lợi ích tập thể của toàn khu vực

“Campuchia đã phát triển thành một nền kinh tế hiện đại và hội nhập kinh tế toàn cầu. Nền kinh tế Campuchia cũng cho thấy khả năng thích ứng đáng ghi nhận. Trước dịch Covid-19, Campuchia duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình hơn 7%/năm trong suốt hai thập kỷ. Bất chấp những trở ngại gần đây, nền kinh tế Campuchia đang phục hồi với tốc độ tăng trưởng 5,6% vào năm 2023 và dự đoán đạt mức tăng trưởng 6,6% vào năm 2024”, Thủ tướng Hun Manet nhấn mạnh.

Tại Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh Campuchia-ASEAN 2024, đại biểu nước chủ nhà và quốc tế dành nhiều thời gian thảo luận, đưa ra đề xuất nhằm thúc đẩy kết nối, hội nhập trong ASEAN, hướng tới mục tiêu tăng trưởng đồng đều và toàn diện.

Nguồn: Báo Nhân dân

Chia sẻ bài viết qua mạng xã hội: