Điểm tin

Hệ sinh thái khởi nghiệp Đông Nam Á sẽ phát triển như thế nào trong năm 2024?

04 tháng 05. 2024

Hai lĩnh vực hấp dẫn các nhà đầu tư nhất trong năm nay là thương mại điện tử và fintech, bên cạnh đó, các lĩnh vực mới có thể chứng kiến làn sóng cơ hội đầu tư tiếp theo trong năm nay bao gồm AgriTech, Trí tuệ nhân tạo, Công nghệ khí hậu, thương hiệu D2C, HealthTech và Du lịch…

Hệ sinh thái khởi nghiệp ở Đông Nam Á hiện vẫn phát triển mạnh mẽ dù phải đối mặt với những thách thức phức tạp trong vài năm trở lại đây, nhất là đại dịch Covid-19, giờ đây, các công ty khởi nghiệp trong khu vực đang phát triển mạnh mẽ trong một nền kinh tế Internet – được đặt mục tiêu trị giá 295 tỷ USD vào năm 2025.

Theo Statista Research, Đông Nam Á ghi nhận sự gia tăng về số lượng các kỳ lân, gần đây nhất là J&T Express của Indonesia, một công ty logistics và sự gia tăng của các siêu ứng dụng như Grab.

CÁC CHÍNH PHỦ TÍCH CỰC THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH CỞI MỞ, THÂN THIỆN
Tech Collective cho rằng chính sách thân thiện của các chính phủ ASEAN đang giúp thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp trong khu vực, cùng với đó, nguồn lực tài chính cùng sự giúp đỡ từ các bên liên quan đang mở ra những điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp mới phát triển nhanh chóng.

Theo đó, Singapore đã thực thi các chính sách thân thiện để truyền cảm hứng cho các nhà sáng lập, tổ chức nước ngoài và các công ty đầu tư mạo hiểm (VC) sẵn sàng tham gia thị trường và khởi tạo các giải pháp sáng tạo. Chẳng hạn, Singapore đã ban hành Chiến lược AI quốc gia nhằm nâng cao sức cạnh tranh trong cuộc đua công nghệ toàn cầu và thành lập cơ quan Enterprise Singapore để hỗ trợ các công ty khởi nghiệp.

Ngoài ra, chính phủ Philippines cũng đang hỗ trợ các công ty khởi nghiệp thông qua một số chính sách pháp lý và tài chính, chẳng hạn như Quỹ đầu tư mạo hiểm khởi nghiệp, Quỹ tài trợ và Kế hoạch phát triển Philippines từ năm 2023 đến năm 2028.

BỐI CẢNH ĐẦU TƯ VÀO ASEAN
Thị trường đầu tư của Đông Nam Á đã ghi nhận những biến động qua các năm qua. Theo một báo cáo được công bố bởi Funding Societies, khoảng 70% doanh nghiệp vừa và nhỏ (doanh nghiệp vừa và nhỏ) bắt đầu kinh doanh bằng nguồn vốn ban đầu huy động được từ tiền tiết kiệm cá nhân và từ sự hỗ trợ tài chính của gia đình và bạn bè đặc biệt là ở Indonesia , Malaysia và Singapore.

Báo cáo e-Conomy SEA 2023 của Google, Temasek và Bain & Company cho thấy nguồn vốn tư nhân trong khu vực đã chạm xuống mức thấp nhất trong 6 năm. Các nhà đầu tư mạo hiểm (VC) sẽ tiếp tục tập trung vào các công ty chứng minh sử dụng hiệu quả nguồn vốn và tăng trưởng có lợi nhuận trong năm nay.

Mặc dù báo cáo cho thấy một số thách thức về nguồn vốn do những khó khăn kinh tế toàn cầu, các nhà quan sát vẫn kỳ vọng khu vực đang trên đà đi lên trong việc huy động vốn đầu tư.

NHỮNG CƠ HỘI ĐỂ KHỞI NGHIỆP TẠI KHU VỰC
Trải qua mùa đông tài trợ, các quy định khắt khe và những khó khăn khi áp dụng các chính sách ESG (môi trường, xã hội, quản trị), các công ty khởi nghiệp khu vực được đánh giá ngày càng trưởng thành và sẽ có những bước tiến mạnh mẽ hơn.

Tuy nhiên, theo Báo cáo Nhân tài Khởi nghiệp năm 2023 của Glints và Monk's Hill Ventures, những thách thức chưa từng có như đại dịch đã khiến các công ty gặp khó khăn trong nguồn vốn, dẫn đến sự thay đổi chưa từng có trong cách tiếp cận nguồn nhân lực (HR) của các công ty trong khu vực, chẳng hạn như sa thải nhân viên để hợp lý hóa hoạt động kinh doanh hoặc đưa ra các khoản thưởng theo hiệu suất và các lựa chọn công việc linh hoạt để tối ưu hóa chi phí doanh nghiệp.

Mặc dù những thách thức này vẫn tồn tại nhưng cũng xuất hiện các yếu tố khác cho thấy tương lai lạc quan của các công ty. Đầu tiên, sự phổ biến của điện thoại thông minh cho phép kết nối nhiều hơn, tạo ra thị trường thương mại lớn hơn. Ngoài ra, các công ty đang phát triển các công nghệ tiên tiến như blockchain, tiền điện tử và trí tuệ nhân tạo (AI) để thúc đẩy các ngành công nghiệp.

Các lợi ích khác bao gồm dân số trẻ, am hiểu công nghệ ở Đông Nam Á, hỗ trợ từ phía chính phủ, chương trình đào tạo nhân viên công nghệ ngày càng được nâng cao, v.v. Ngoài ra, những cải tiến trong dịch vụ tài chính và thanh toán đã thúc đẩy cơ sở hạ tầng khu vực và thu hẹp khoảng cách để những người không có tài khoản ngân hàng vẫn có thể tiếp cận các giải pháp tài chính thuận tiện và kịp thời.

Theo Tech Collective, xu hướng tài trợ năm 2024 sẽ là tăng cường hỗ trợ tài chính giai đoạn đầu cho các công ty mới nổi, đa dạng hóa gây quỹ thông qua huy động vốn từ cộng đồng và đầu tư xuyên biên giới, hướng đến mục tiêu xây dựng và phát triển các công ty có khả năng mở rộng theo hướng kinh doanh có trách nhiệm và bền vững.

Nguồn: VnEconomy

Chia sẻ bài viết qua mạng xã hội: