Điểm tin

Những mặt hàng nông sản Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang ASEAN

30 tháng 06. 2025

Việt Nam thu về hơn 1,8 tỷ USD từ xuất khẩu hàng nông sản sang ASEAN trong 5 tháng đầu năm 2025, chủ yếu gồm gạo, cà phê, rau quả.

Theo tính toán từ số liệu của Cục Hải quan, Việt Nam thu về 1,82 tỷ USD từ xuất khẩu các mặt hàng nông sản sang ASEAN trong 5 tháng đầu năm 2025. So với cùng kỳ năm trước, kết quả này giảm 25%, chủ yếu do xuất khẩu gạo sang khu vực giảm sâu.

Cụ thể, trong kỳ, Việt Nam xuất khẩu gạo sang ASEAN giảm tới 40,1% so với cùng kỳ năm trước (YoY), còn 1,09 tỷ USD. Mặt hàng gạo hiện chiếm 60% tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang khu vực.

Ngoài gạo, sắn và sản phẩm từ sắn xuất khẩu sang ASEAN cũng giảm nhẹ 2,6% so với cùng kỳ năm trước, từ 10,2 triệu USD xuống còn 9,95 triệu USD.

Trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu cà phê sang ASEAN lại tăng 25,1% so với 5 tháng đầu năm 2024, lên 496 triệu USD. Việt Nam còn thu về 137,4 triệu USD từ xuất khẩu rau quả sang khu vực, tương ứng tăng 5,9% YoY; hạt tiêu với 44,2 triệu USD, tăng 45,8% YoY; hạt điều với 31,7 triệu USD, tăng 15,2% YoY và chè với 6,6 triệu USD, tăng 10,1% YoY.

Về thị trường, Philippines là thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam trong khu vực ASEAN với 1,12 tỷ USD, chiếm 61% tổng giá trị. Dù vậy, do mặt hàng xuất khẩu chủ lực là gạo giảm sâu nên kim ngạch xuất khẩu nông sản chung của Việt Nam sang thị trường này giảm 12%.

Cụ thể, giá trị gạo xuất khẩu sang Philippines giảm tới 17,4% so với cùng kỳ năm trước, còn 942 triệu USD. Kim ngạch xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn sang thị trường này cũng giảm 18%, đạt 4,18 triệu USD.

Việt Nam còn xuất khẩu cà phê sang Philippines với 151,9 triệu USD, tăng 36,2% YoY; hạt điều với 8,1 triệu USD, tăng 39,5% YoY; hạt tiêu với 15,6 triệu USD, tăng 25,5% YoY và chè với 0,9 triệu USD, tăng 32,9% YoY.

Malaysia là thị trường xuất khẩu nông sản lớn thứ hai trong ASEAN của Việt Nam với 247 triệu USD, giảm 16,9% so với cùng kỳ năm trước. Cà phê là mặt hàng xuất khẩu nhiều nhất sang nước bạn với 104 triệu USD, tăng 70,2% YoY.

Mặt hàng xuất khẩu đứng thứ hai là gạo với 93,4 triệu USD, giảm 53% YoY. Các mặt hàng đứng sau lần lượt là rau quả với 35 triệu USD, tăng 51,9% YoY; hạt tiêu với 6,8 triệu USD, tăng 67,6% YoY; sắn và sản phẩm từ sắn với 5,7 triệu USD, tăng 13,5% YoY và chè với 1,95 triệu USD, tăng 18,9% YoY.

Trong kỳ, Việt Nam thu về 231,9 triệu USD từ xuất khẩu nông sản sang Thái Lan, tăng 33,5% YoY, đây là thị trường xuất khẩu nông sản lớn thứ ba trong khu vực. Cà phê dẫn đầu với 129,3 triệu USD, tăng tới 91,8% YoY; tiếp đến là rau quả với 64,2 triệu USD, giảm 13,8% YoY.

Việt Nam còn xuất khẩu hạt điều sang Thái Lan với 19,1 triệu USD, giảm 0,7% YoY và hạt tiêu với 19,2 triệu USD, tăng 54,7% YoY.

Tại Indonesia, các mặt hàng nông sản Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này gồm rau quả, cà phê, chè và gạo. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cà phê sang Indonesia đạt 98,4 triệu USD, giảm 32% YoY; gạo với 8,2 triệu USD, giảm 98% YoY.

Việt Nam thu về 5,34 triệu USD từ xuất khẩu rau quả sang Indonesia, tăng 71,1% YoY và chè với 3,68 triệu USD, tăng 1,6% YoY. Tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản sang thị trường này 5 tháng đầu năm 2025 đạt 115,6 triệu USD, giảm tới 79,9% so với cùng kỳ năm trước.

Singapore là thị trường xuất khẩu nông sản lớn thứ năm của Việt Nam với 71,5 triệu USD trong 5 tháng đầu năm 2025, tương ứng giảm 6,2% so với cùng kỳ. Gạo là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất sang thị trường với 42,6 triệu USD, giảm 18,3% YoY; tiếp đến là rau quả với 18,3 triệu USD, tăng 7,6% YoY.

Kim ngạch xuất khẩu hạt điều sang Singapore đạt 4,4 triệu USD, tăng 83,8% YoY; cà phê với 3,6 triệu USD, tăng 7,9% YoY và hạt tiêu với 2,4 triệu USD, tăng 94,4% YoY.

Trong kỳ, Việt Nam còn thu về 28,6 triệu USD từ xuất khẩu nông sản sang Campuchia, tăng 16,2% YoY; Lào với 5,67 triệu USD, giảm 16,1% YoY; Myanmar với 3 triệu USD, giảm 41,6% YoY và Brunei với 0,04 triệu USD, giảm 33,3% YoY.

Các mặt hàng nông sản Việt Nam xuất khẩu sang Campuchia bao gồm rau quả (9,56 triệu USD), cà phê (5,64 triệu USD) và gạo (13,4 triệu USD). Nông sản xuất khẩu sang Lào là rau quả (4,98 triệu USD) và cà phê (0,69 triệu USD); sang Myanmar là cà phê với trị giá 3 triệu USD và Brunei với Kim ngạch 0,04 triệu USD từ xuất khẩu gạo

Nguồn: Mekong ASEAN

Chia sẻ bài viết qua mạng xã hội: