Điểm tin

Ngày làm việc thứ 3 Chương trình Nghị sự SOM 1 APEC 2017

21 tháng 02. 2017

Nhóm công tác về Luật và Chính sách cạnh tranh (CPLG) với Hội nghị chuyên đề tự đánh giá OECD về rào cản cạnh tranh; Ủy ban Chỉ đạo về hài hoà hoá với Họp diễn đàn đổi mới Khoa học đời sống - là 2 nội dung được bàn thảo sáng ngày 20/2 tại TP. Nha Trang trong khuôn khổ Chương trình Nghị sự SOM 1 APEC 2017. Hai nội dung trên đều do các đại biểu Mỹ chủ trì.

Cũng trong ngày hôm nay, 8 nội dung tiếp diễn của 2 ngày trước gồm: Nhóm công tác về việc đi lại của doanh nhân (BMG); Đối tác Chính sách về khoa học, công nghệ và sáng tạo (PPSTI); Nhóm công tác về chống tham nhũng và minh bạch hoá (ACTWG); Nhóm chuyên gia về chống buôn bán và chặt phá rừng bất hợp  pháp (EGILAT); Nhóm công tác về phát triển nguồn nhân lực (HRDWG)… cũng đã đi đến hồi kết.Tại hội thảo Nhóm công tác ACTWG - ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch ACTWG 2017 cho biết, APEC 2017 được kỳ vọng sẽ góp phần tăng cường liên kết kinh tế, kết nối khu vực sâu rộng hơn; làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác giữa các thành viên trên các vấn đề tăng trưởng bền vững và bao trùm; nâng cao tính tự cường của cộng đồng cũng như khả năng ứng phó với các thách thức về an ninh lương thực…. Về phần mình, với nhiệm vụ hỗ trợ việc xây dựng các khung pháp luật, thực thi pháp luật, và quản lý nhằm phòng, chống tham nhũng; tăng cường hợp tác và đối thoại công-tư; thúc đẩy hợp tác quốc tế để loại bỏ nơi trú ẩn an toàn cho những kẻ có hành vi tham nhũng và tăng cường hành động tập thể nhằm chống buôn lậu và xóa bỏ các mạng lưới bất hợp pháp xuyên quốc gia trên toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương… Tôi rất trông đợi sự ủng hộ của các đại biểu để chúng ta có thể hoàn thành chương trình nghị sự của Cuộc họp lần thứ 24 này một cách hiệu quả, đạt được các kết quả như chúng ta mong đợi".Tại hội thảo Nhóm chuyên gia về EGILAT, ông Nguyễn Văn Hà - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp cũng đã phát biểu: “Nhiệm vụ của mỗi nền kinh tế là phải bảo vệ và phát triển nguồn tài nguyên rừng một cách bền vững thông qua việc thúc đẩy thương mại gỗ và sản phẩm gỗ được khai thác hợp pháp. Từ Hội nghị Bộ trưởng Thương mại của APEC (năm 2011) đến nay, EGILAT thực sự trở thành một diễn đàn rất hiệu quả cho các nền kinh tế thành viên APEC, tăng cường đối thoại chính sách, chia sẻ thông tin, quan điểm, bài học kinh nghiệm, những thành công và những vấn đề liên quan đến chống khai thác và thương mại gỗ bất hợp pháp.

Ở Việt Nam, ngành lâm nghiệp có vị trí đặc biệt quan trọng trong nền kinh tế quốc dân, trong việc bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, cải thiện đời sống, xóa đói giảm nghèo cho người dân sống trong khu vực rừng. Trong những năm qua, trong điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng Việt Nam đã nỗ lực ngăn chặn phá rừng, thực thi pháp luật, phủ xanh đất trống đồi trọc, nâng cao độ che phủ rừng, từng bước chuyển từ nhiều rừng sang rừng có chất lượng tốt hơn và đã đạt được những kết quả tích cực. Giai đoạn 2000-2015 độ che phủ rừng của Việt Nam đã tăng từ 33,2% năm 2010 lên 40,84% năm 2015.

Trong hơn một thập kỷ qua, ngành chế biến gỗ xuất khẩu của Việt Nam đã phát triển nhanh chóng, đóng góp to lớn cho phát triển kinh tế và xã hội, từng bước khẳng định vị thế quan trọng trên thị trường gỗ và nội thất quốc tế. Ngành chế biến gỗ xuất khẩu đã trở thành một trong những ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn của Việt Nam, đóng góp một phần đáng kể vào tăng trưởng kinh tế của đất nước, tạo sinh kế bền vững và tăng thu nhập cho người dân và cộng đồng địa phương. Gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đã có mặt tại hơn 90 quốc gia trên thế giới, đáp ứng tiêu chuẩn, yêu cầu về kỹ thuật và chất lượng khắt khe của nước nhập khẩu, đặc biệt là yêu cầu về tính hợp pháp của gỗ và sản phẩm gỗ...”.

Đây là cuộc họp đầu tiên của Nhóm EGILAT và nhiều chương trình khác được tổ chức tại Việt Nam trong khuôn khổ năm APEC 2017 mà Việt Nam đăng cai. Với chủ đề APEC 2017 là ‘Động lực cho tăng trưởng và liên kết khu vực”, hầu hết mọi thành viên APEC 2017 cũng như mọi người dân Việt Nam cũng như người dân trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương đều hy vọng rằng sự phối hợp chặt chẽ của Ban thư ký APEC với các nền kinh tế sẽ mang lại nhiều điều tốt đẹp nhất cho sự phát triển chung. 

Nguồn: Báo Công thương

Chia sẻ bài viết qua mạng xã hội: