Điểm tin

Khai mạc Hội nghị SOM 1 APEC 2017

02 tháng 03. 2017

Sáng ngày 2/3/2017, tại thành phố Nha Trang, Khánh Hòa, với tư cách Chủ tịch SOM APEC 2017, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có bài phát biểu chính thức khai mạc Hội nghị lần thứ nhất các quan chức cấp cao APEC (SOM 1).

Hội nghị toàn thể SOM 1 sẽ diễn ra trong hai ngày 2 và 3/3. Trước đó, các cuộc họp Nhóm, các Ủy ban và các cuộc họp liên quan SOM 1 đã diễn ra từ 18/2 tại TP Nha Trang.

Hội nghị SOM 1 có ý nghĩa quan trọng mở đầu Năm APEC Việt Nam 2017 và khởi động công tác chuẩn bị cho Tuần lễ cấp cao sẽ được tổ chức vào tháng 11 năm nay tại thành phố Đà Nẵng.

Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực đang có những chuyển biến sâu sắc; kinh tế thế giới và thương mại toàn cầu đều tăng trưởng chậm hơn dự báo; một số biểu hiện của chủ nghĩa dân túy và bảo hộ đang thách thức các thành quả về toàn cầu hóa, các kết quả của Hội nghị sẽ có ý nghĩa then chốt định hướng hợp tác của Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương xuyên suốt năm 2017, góp phần triển khai chủ đề của Năm APEC 2017 về "Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung", thúc đẩy tự do hóa thương mại và đầu tư, tăng cường liên kết kinh tế khu vực và tạo động lực mới cho tăng trưởng của châu Á – Thái Bình Dương và từng nền kinh tế trong khu vực.

Thảo luận tại các cuộc họp, hội thảo, đối thoại hướng tới SOM 1 cho thấy sự ủng hộ và nhất trí cao của các thành viên đối với 4 ưu tiên hợp tác của Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương trong năm 2017 gồm: Thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm; Tăng cường liên kết kinh tế khu vực sâu rộng; Nâng cao năng lực cạnh tranh và sáng tạo của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs); Tăng cường an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Tại các cuộc họp, các đại biểu đã thảo luận sôi nổi và đề xuất nhiều sáng kiến, biện pháp thiết thực, cụ thể nhằm triển khai các ưu tiên của năm.

Có thể kể đến các kế hoạch, chiến lược dài hạn về đẩy nhanh việc thực hiện các Mục tiêu Bogor về tự do hóa thương mại và đầu tư, phát triển nông thôn – thành thị bền vững, đào tạo nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số, hợp tác về du lịch bền vững, công nghiệp hỗ trợ, thuận lợi hóa thương mại điện tử qua biên giới, phát triển doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa…

Các kiến nghị và đề xuất của các thành viên sẽ được xem xét cụ thể và thông qua tại Hội nghị lần thứ nhất các quan chức cao cấp diễn ra trong ngày hôm nay (2/3) và bế mạc vào ngày mai.

Nguồn: Báo Công thương

Chia sẻ bài viết qua mạng xã hội: