Điểm tin

Tận dụng kênh thương mại điện tử để kinh doanh tại Singapore

01 tháng 06. 2020

Đó là gợi ý của Tham tán Thương mại Việt Nam tại Singapore Trần Thu Quỳnh tại “Hội nghị giao thương trực tuyến nông sản, thủy sản, thực phẩm Việt Nam - Singapore 2020” diễn ra hôm nay (29/5) do Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) và Thương vụ Việt Nam tại Singapore đã phối hợp với Liên đoàn Sản xuất Singapore (SMF) tổ chức.

Cục trưởng Cục XTTM Vũ Bá Phú cho biết, Singapore là đất nước có nền kinh tế phát triển thuộc nhóm năng động bậc nhất tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, có vai trò quan trọng trong hợp tác thương mại với Việt Nam. Việc tổ chức hội nghị giao thương trực tuyến này sẽ góp phần cùng giúp doanh nghiệp hai nước vượt qua giai đoạn khó khăn và đóng góp vào sự phát triển quan hệ thương mại bền vững Việt Nam - Singapore.

Về tiềm năng hợp tác thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Singapore, bà Trần Thu Quỳnh, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Singapore cho biết, thương mại hai nước bổ sung cho nhau chứ không cạnh tranh. Đây là điều kiện thuận lợi để hàng nông sản, thủy sản và thực phẩm Việt Nam có thể mở rộng thị phần tại thị trường Singapore.

Cũng theo bà Trần Thu Quỳnh, dịch Covid - 19 gây khó khăn nhưng cũng mở ra khả năng giảm chi phí thuê văn phòng, cửa hàng, showroom… Từ đó doanh nghiệp có thêm nguồn lực (con người, thời gian, tài chính) để đầu tư vào các giải pháp lâu dài.

Cùng với đó là xu hướng gia tăng hợp tác giữa các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong khối ASEAN để cùng vượt qua khủng hoảng, tạo tiền đề hình thành nền kinh tế tuần hoàn.

Đồng thời, cần tận dụng kênh thương mại điện tử để kinh doanh bởi thương mại điện tử tại Singapore bùng nổ trong mọi lĩnh vực nhưng công nghiệp thực phẩm vẫn là lĩnh vực ít đầu tư về công nghệ nhất. Bên cạnh đó, tham gia bán hàng trên mạng với chiến lược cụ thể và chính sách đặc thù.Theo bà Trần Thu Quỳnh, để thích nghi với tình hình mới, doanh nghiệp Việt Nam cần chuẩn bị cho thay đổi trong xu hướng tiêu dùng ở thị trường Singapore. Các doanh nghiệp Việt Nam cần nhìn xa hơn khủng hoảng như chuyển đổi số từ thương mại điện tử đến giao thương điện tử. Doanh nghiệp cũng cần xây dựng giải pháp xác thực chất lượng hàng hóa; kiểm dịch chất lượng qua trí tuệ nhân tạo.

“Hiện nay, tại Singapore, nhiều doanh nghiệp tham gia bán hàng trực tiếp đến tận người tiêu dùng, do đó, các thương nhân, người mua trung gian, nhà phân phối cần xác định nguy cơ để chuẩn bị. Doanh nghiệp Việt Nam và Singapore cần hợp tác về vốn, công nghệ, nhãn hàng, mạng lưới tiêu thụ để nâng quy mô sản xuất và giá trị gia tăng của sản phẩm”, bà Trần Thu Quỳnh gợi ý.

Về phía Cục XTTM, ông Vũ Bá Phú cam kết luôn sẵn sàng phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam - Singapore có thêm nhiều cơ hội kết nối kinh doanh hiệu quả, ổn định lâu dài.

Nguồn: Báo Thanh Tra

Chia sẻ bài viết qua mạng xã hội: