Điểm tin

Việt Nam tiếp tục là bến đỗ an toàn của doanh nghiệp Singapore

02 tháng 12. 2020

Việt Nam đang thu hút được một số lượng lớn kỷ lục các doanh nghiệp Singapore, trong bối cảnh các công ty này tiếp tục tìm kiếm các cơ hội mở rộng hoạt động ra bên ngoài bất chấp đại dịch Covid-19.

Cơ quan hỗ trợ doanh nghiệp Enterprise Singapore (ESG) cho biết đã hỗ trợ gấp đôi số dự án quốc tế cho các doanh nghiệp tìm cách mở rộng vào Việt Nam từ năm 2018. Chỉ tính riêng giai đoạn từ tháng 1-10/2020, ESG đã hỗ trợ 56,9% dự án so với cùng kỳ năm 2019 trên các lĩnh vực như công nghệ thông tin và truyền thông, các dịch vụ nghề nghiệp và giáo dục.

Theo ông Tan Soon Kim, Trợ lý Giám đốc điều hành ESG, kể từ khi triển khai sáng kiến GlobalConnect@SBF của Liên đoàn Doanh nghiệp Singapore (SBF) (tháng 11/2019), sáng kiến này đã nhận được số lượng yêu cầu cao nhất cho các dự án kinh doanh ở nước ngoài trong khu vực tại Việt Nam.

Ông Tan lưu ý rằng, lâu nay, các công ty Singapore muốn đầu tư hoặc mở rộng sang Việt Nam chủ yếu hướng đến các lĩnh vực bao gồm cơ sở hạ tầng và giải pháp đô thị. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, sự quan tâm chú ý ngày càng gia tăng trong các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh ăn uống và bán lẻ.

Ví dụ, công ty nước trái cây thực phẩm chức năng Doki Doki đã thành lập nhà máy tại Việt Nam vào năm 2017. Doki Doki quyết định mở rộng kênh bán hàng sang Việt Nam trong năm 2020 và đẩy mạnh việc ra mắt sản phẩm mới nước trái cây Lean Up. Chỉ trong vòng hai tuần sau khi ra mắt, sản phẩm đã bán hết sạch tại Việt Nam và Singapore.

Một công ty khác cũng đang tích cực mở rộng sự hiện diện bán lẻ của mình tại Việt Nam là Norbreeze Group, một tập đoàn chuyên phân phối và tiếp thị các thương hiệu trang sức và đồng hồ bao gồm Pandora, Olivia Burton, Bering, Coach, Boss và Tommy Hilfiger. Norbreeze Group đã khai trương chuỗi 03 cửa hàng mới do tập đoàn sở hữu tại Việt Nam trong tháng 11 và sẽ khai trương thêm 5 cửa hàng đối tác trong khoảng từ tháng 12/2020 đến tháng 1/2021.

Đến cuối năm 2020, Norbreeze sẽ quản lý mạng lưới bán lẻ gồm 19 cửa hàng tại Việt Nam, bao gồm 11 cửa hàng của tập đoàn sở hữu và 8 cửa hàng do các đối tác vận hành và đến cuối năm 2021, mạng lưới của Norbreeze dự kiến sẽ có 35 cửa hàng.

Hay như quyết định của công ty start-up Kalpha về việc ra mắt ứng dụng tại Việt Nam trong năm nay. Toàn bộ mô hình kinh doanh của Kalpha dựa trên việc kết nối mọi người, giữa "người học" và "người chia sẻ" để học hỏi và chia sẻ kỹ năng, kiến thức và kinh nghiệm.

Ông Jack Soh, người đồng sáng lập Kalpha cho biết, Kalpha đã đến Việt Nam vào tháng 11/2019 để ra mắt sản phẩm vào tháng 2/2020, nhưng dịch bệnh Covid-19 buộc công ty phải lùi thời điểm ra mắt chính thức vào tháng 7. Mặc dù từ khi ra mắt thử nghiệm, chỉ với khoảng 1.000 – 2.000 lượt tải xuống mỗi tháng, hiện ứng dụng của Kalpha đang có từ 6.000 – 8.000 lượt tải xuống mỗi tháng. Kalpha thậm chí đã mở một quán cà phê ngay bên ngoài trung tâm TP. Hồ Chí Minh để tạo không gian cho các buổi gặp mặt.

Một doanh nghiệp khác đã chuyển đổi mô hình khá lâu dài là Nova F&B của Tập đoàn NovaLand, đơn vị nhận quyền cho thương hiệu nhà hàng Jumbo Seafood tại Việt Nam. Đại diện của Jumbo Seafood Singapore cho biết, trước khi xảy ra đại dịch Covid-19, hầu hết khách hàng đều thích dùng bữa tại các nhà hàng theo nhóm lớn, do vậy, dịch vụ giao hàng chưa bao giờ là một phần quan trọng trong tổng doanh thu của thương hiệu này.

Tuy nhiên, do tác động của đại dịch, dịch vụ giao hàng đã trở thành một quy chuẩn mới và đội ngũ tại Việt Nam đã phải nhanh chóng giới thiệu các thương hiệu của công ty trên nền tảng giao hàng và thực hiện các chương trình khuyến mãi để khuyến khích người tiêu dùng chi tiêu. Việc Việt Nam có thể nhanh chóng đối phó với đại dịch Covid-19, nghĩa là các doanh nghiệp vẫn lạc quan về kế hoạch kinh doanh của họ.

Nova F&B cho biết, Jumbo Seafood hiện là một trong những nhà hàng hàng đầu tại TP. Hồ Chí Minh và công ty đang “tích cực tìm kiếm” các địa điểm mới để mở rộng sự hiện diện. Hay như công ty startup Kalpha đang triển khai các kế hoạch cung cấp các khóa học, hội thảo và hội thảo chuyên nghiệp. Kalpha cũng đang muốn mở rộng ra các khu vực khác, bao gồm Đà Nẵng và Hà Nội.

Nguồn: Báo Quốc tế

Chia sẻ bài viết qua mạng xã hội: