Điểm tin

2020: Một năm đầy thành tựu của EABC

27 tháng 01. 2021

Sáng 22/1, Hội đồng Doanh nghiệp Đông Á (EABC) đã tổ chức cuộc họp lần thứ 50 thông qua nền tảng trực tuyến với sự tham gia của các đại diện từ 13 quốc gia Đông Á

Tham dự cuộc họp bao gồm các nhà lãnh đạo doanh nghiệp thuộc 10 quốc gia thành viên ASEAN và ba đối tác Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Phát biểu tại cuộc họp, TS Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đồng thời là Chủ tịch EABC 2020 cho biết, mặc dù 2020 là một năm đầy khó khăn và thách thức khi đại dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến khó lường và gây trở ngại cho nền kinh tế thế giới. Tuy nhiên, EABC vẫn thực hiện tốt công việc và đạt được nhiều thành tựu.

Cụ thể, theo Chủ tịch VCCI, trong năm 2020, nhóm làm việc chuyên trách về RCEP đã hợp tác chặt chẽ để nghiên cứu và đưa ra những đóng góp vào báo cáo của Hội đồng về sự ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp với việc ký kết RCEP.

Hiệp định RCEP cuối cùng đã được ký kết tại Hội nghị Cấp cao ASEAN 37 và là hiệp định Thương mại tự do lớn nhất của ASEAN với thị trường 2.2 tỷ dân và quy mô 26.2 nghìn tỷ USD tương đương với 30% GDP thế giới; đồng thời, góp phần mở đường cho sự phục hồi kinh tế trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, EABC đã có cuộc đối thoại với lãnh đạo ASEAN + 3 (APT) và Bộ trưởng Kinh tế ASEAN + 3 (AEM + 3). Tại Hội nghị Đối thoại, các nhà lãnh đạo đã hoan nghênh và ủng hộ các hoạt động của EABC nhằm phát triển kinh tế khu vực đặc biệt trong bối cảnh COVID-19 và ghi nhận những đóng góp của EABC trong việc thúc đẩy RCEP.

Theo TS Vũ Tiến Lộc, các ấn phẩm sách điện tử nhằm phổ biến thông tin và các thực tiễn kinh doanh trong khu vực cũng được Lãnh đạo và các Bộ trưởng đánh giá cao. Ngoài ra, một trong những kết quả đạt được là Chính phủ các nước ASEAN + 3 cũng đã ghi nhận kết quả của Khảo sát – Triển vọng Kinh doanh và Chiến lược Số hóa hướng tới trạng thái Bình thường mới do EABC và JETRO thực hiện.

“Kết quả cuộc khảo sát giúp Chính phủ thúc đẩy chính sách Thương mại kỹ thuật số, đẩy mạnh hợp tác công tư trong khu vực để triển khai các hoạt động hỗ trợ và khuyến khích khối doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) tham gia chuyển đổi số”, TS Lộc cho biết thêm.

Chủ tịch EABC 2020 cũng nhấn mạnh, “mặc dù con đường phía trước vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng để thay đổi và hướng đến một kết quả tốt hơn, chúng ta phải cùng nhau, làm việc cùng nhau và hỗ trợ lẫn nhau trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và thịnh vượng chung”.

Chính vì vậy, EABC cần đóng vai trò càng quan trọng hơn trong việc tăng cường hợp tác nhằm hỗ trợ phục hồi kinh tế bền vững cũng như góp phần đảm bảo sự phát triển liên tục và nhanh hơn ở Đông Á.

Sau khi tổng kết các hoạt động của Hội đồng trong năm 2020, Chủ tịch EABC 2020 Vũ Tiến Lộc đã chuyển giao vai trò Chủ tịch EABC cho ông Hakhee Jo của Hàn Quốc, ông Hakhee Jo sẽ chủ trì các cuộc họp để định hướng và đưa ra các ưu tiên của EABC trong năm 2021.  

Tại cuộc họp EABC lần thứ 50, các thành viên đều bày tỏ sự cảm ơn và đánh giá cao những nỗ lực và thành tựu của EABC Việt Nam trong nhiệm kỳ 2020, dưới vai trò chủ trì dắt của VCCI, và đặc biệt là Chủ tịch EABC Vũ Tiến Lộc. Năm 2020 cũng ghi lại nhiều dấu ấn quan trọng với các cuộc gặp gỡ và đối thoại với Lãnh đạo và Bộ trưởng các nước ASEAN +3

Đồng thời, các thành viên đã thống nhất lựa chọn chủ đề “Hội nhập và Kết nối số Đông Á vì Tương lai bền vững và kiên cường”.

Theo đó, các ưu tiên hoạt động của Hội đồng trong năm 2021 sẽ tập trung vào 3 lĩnh vực, bao gồm thúc đẩy quá trình phục hồi sau COVID-19 phát triển thương mại toàn diện, kết nối kỹ thuật số để tăng trưởng kinh tế bền vững cho Đông Á; đẩy mạnh Hiệp định RCEP như một công cụ phục hồi kinh tế của Đông Á chống lại dịch bệnh. 

Đồng thời, đảm bảo chuỗi cung ứng và tạo điều kiện cho kết nối kinh doanh xuyên biên giới trong thời kỳ COVID-19.

Dự kiến trong thời gian tới, Hội đồng EABC sẽ tổ chức 03 kỳ họp Hội đồng và các cuộc họp của các nhóm làm việc chuyên trách để chuẩn bị cho các Hội nghị Đối thoại giữa EABC với Quan chức cấp cao ASEAN + 3 (SEOM + 3), Bộ trưởng Kinh tế ASEAN + 3 (AEM + 3).

Đặc biệt, công tác xây dựng báo cáo của Hội đồng về các khuyến nghị của cộng đồng doanh nghiệp khu vực lên Lãnh đạo ASEAN + 3 tại Hội nghị Đối thoại giữa EABC và Lãnh đạo ASEAN + 3 được dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 11/2021 tại Brunei Darussalam./.

Nguồn: ASEAN Việt Nam

Chia sẻ bài viết qua mạng xã hội: