Điểm tin

Việt Nam hoàn thành xuất sắc vai trò Chủ tịch AEGC 2020

14 tháng 04. 2021

Dù gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19, tuy nhiên, năm 2020 Nhóm Chuyên gia Cạnh tranh ASEAN (AEGC) đã hoàn thành tốt các mục tiêu và nhiệm vụ quan trọng được đặt ra. Đặc biệt, với vai trò Chủ tịch AEGC 2020, Cơ quan cạnh tranh Việt Nam đã tích cực chủ trì, phối hợp với Ban Thư ký ASEAN và cơ quan cạnh tranh các nước ASEAN triển khai hiệu quả các hoạt động hợp tác về cạnh tranh khu vực.

Từ ngày 22 - 25 tháng 3 năm 2021, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã tham dự Cuộc họp Nhóm Chuyên gia Cạnh tranh ASEAN lần thứ 26 và các cuộc họp liên quan theo hình thức trực tuyến (Cuộc họp AEGC 26). Mục tiêu của Cuộc họp nhằm tổng kết những kết quả đạt được cũng như thảo luận kế hoạch, công việc trong thời gian tiếp theo của AEGC, hướng đến việc góp phần xây dựng Cộng đồng kinh tế ASEAN phát triển bền vững.

Tại Cuộc họp, ông Trịnh Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD) - Chủ tịch AEGC 2020 đã có bài phát biểu khai mạc và nhấn mạnh: Trong năm 2020 các nước ASEAN gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19; tuy nhiên Nhóm AEGC đã hoàn thành tốt các mục tiêu và nhiệm vụ quan trọng được đặt ra. Đặc biệt, với vai trò Chủ tịch AEGC, Cơ quan cạnh tranh Việt Nam đã tích cực chủ trì, phối hợp với Ban Thư ký ASEAN và cơ quan cạnh tranh các nước ASEAN triển khai các hoạt động hợp tác về cạnh tranh khu vực một cách hiệu quả.

Một số thành tích và kết quả nổi bật mà AEGC đạt được trong năm 2020 được ông Trịnh Anh Tuấn nêu ra: Đưa ra Tuyên bố chung của cơ quan cạnh tranh các nước ASEAN ứng phó dịch bệnh Covid-19; Xây dựng các nghiên cứu: Quy trình hợp tác khu vực trong điều tra và xử lý vụ việc cạnh tranh xuyên biên giới và Quy định về miễn trừ và loại trừ trong áp dụng Luật Cạnh tranh các nước ASEAN.

Bên cạnh đó, Nhóm AEGC cũng hoàn tất các nội dung về cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng chuẩn bị cho khuôn khổ đàm phán nâng cấp Hiệp định thương mại tự do ASEAN-Australia/New Zealand (AANZFTA) sắp tới; đồng thời thường xuyên tổ chức các phiên họp trực tuyến để thảo luận và triển khai các công tác về cạnh tranh khu vực ASEAN…

Theo ông Trịnh Anh Tuấn, năm 2020 cũng là một năm có ý nghĩa bản lề, cơ quan cạnh tranh các nước ASEAN đã hoàn tất việc rà soát giữa kỳ Kế hoạch hành động cạnh tranh ASEAN (ACAP) giai đoạn 2016 - 2020 và xây dựng Kế hoạch hành động ACAP 2021 - 2025. “Kế hoạch ACAP 2021 - 2025 có vai trò hết sức quan trọng là khung hoạt động và khuôn khổ chính để AEGC hoạt động trong 05 năm tiếp theo” - ông Trịnh Anh Tuấn nhấn mạnh.

Trong Cuộc họp, các nước ASEAN đã cập nhật tình hình thực thi chính sách và luật cạnh tranh, cập nhật kết quả hoạt động hợp tác về cạnh tranh ASEAN triển khai năm 2021 và bàn luận kế hoạch và hoạt động sẽ tiếp tục triển khai trong năm 2021, triển khai các nội dung trong khuôn khổ hợp tác giữa ASEAN và các đối tác phát triển: Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ); Ủy ban Thương mại Lành mạnh Nhật Bản (JFTC); Ủy Ban Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng Úc (ACCC), Ủy ban Cạnh tranh Niu Di-lân (NZCC); Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD); Cơ quan cạnh tranh Hoa Kỳ (DOJ)...

Trong khuôn khổ đó, Việt Nam sẽ chủ trì tổ chức Hội nghị cạnh tranh ASEAN lần thứ 9 (Hội nghị ACC) dự kiến vào tháng 12/2021. Đồng thời, trong thời gian tới, cơ quan cạnh tranh các nước ASEAN sẽ tiếp tục phát huy, thúc đẩy việc thực hiện các nhiệm vụ và sáng kiến của AEGC trong khuôn khổ Kế hoạch hành động cạnh tranh ASEAN 2025 (ACAP 2025).

Trong năm 2020, cơ quan cạnh tranh Việt Nam đã được đánh giá là hoàn thành xuất sắc vai trò Chủ tịch AEGC. Về phía Việt Nam, Ông Trịnh Anh Tuấn thay mặt cho Cục CT&BVNTD cảm ơn sự ủng hộ, hợp tác và nỗ lực triển khai tốt các công việc của AEGC trong năm vừa qua. Ông cũng hi vọng rằng các nước ASEAN sẽ luôn tăng cường hợp tác phát triển chính sách và luật cạnh tranh trên toàn khu vực ASEAN.

Cũng tại cuộc họp, theo cơ chế luân phiên, đại diện cơ quan cạnh tranh Việt Nam đã chuyển giao chức Chủ tịch AEGC 2021 cho ông Kodrat Wibowo Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Indonesia (ICC) với hi vọng ICC sẽ đảm nhiệm xuất sắc các mục tiêu và nhiệm vụ của AEGC trong năm nay. Với vai trò Chủ tịch AEGC 2021, Ủy ban Cạnh tranh Indonesia sẽ chủ trì các phiên họp AEGC và đồng thời chủ trì xây dựng Chương trình tăng cường năng lực thực thi chính sách và luật cạnh tranh ASEAN 2021 - 2025 và Báo cáo khuyến nghị liên quan đến quy trình thủ tục trong thực thi chính sách và luật cạnh tranh ASEAN.

Tại Cuộc họp AEGC 26, các thành viên AEGC cũng thống nhất về lịch họp và kế hoạch cho Cuộc họp thường kỳ AEGC lần thứ 27 sắp diễn ra, dự kiến vào Quý III năm 2021.

Nguồn: Báo Công Thương

Chia sẻ bài viết qua mạng xã hội: