Điểm tin

Kinh tế Campuchia sẽ phát triển nhanh trong năm 2022

02 tháng 06. 2021

Giám đốc quốc gia của ADB tại Campuchia - bà Sunniya Durrani-Jamal cho biết kinh tế Campuchia sụt giảm 3,1% trong năm 2020 do những tác động của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Bà nêu rõ ADB hy vọng nền kinh tế này sẽ tăng trưởng trở lại trong năm 2021, trong bối cảnh Chính phủ Campuchia đang ứng phó rất nhanh trước tình trạng gia tăng ca nhiễm mới trong thời gian gần đây. Bà cũng nhấn mạnh tăng trưởng kinh tế sẽ giúp tăng thu nhập của các hộ gia đình, nhưng không phải tất cả các lĩnh vực và khu vực đều được hưởng lợi như nhau, do đó Chính phủ Campuchia cần lưu tâm trợ giúp thêm cho các hộ gia đình ở nước này.

Trong báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á năm 2021, ADB dự báo sản xuất công nghiệp của Campuchia sẽ tăng 7,1% trong năm 2021 và 7% trong năm 2022, nhờ sự hồi phục của ngành may mặc, giày dép và đồ lữ hành cũng như sự tăng trưởng của ngành điện tử và lắp ráp xe đạp.

Trong khi đó, lĩnh vực nông nghiệp dự kiến tăng 1,3% trong năm 2021 và 1,2% trong năm 2022 nhờ sản lượng phục hồi sau trận lũ lụt gây nhiều thiệt hại hồi năm ngoái, bên cạnh việc ngành nuôi trồng thủy sản tiếp tục tăng trưởng và xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc.

Lĩnh vực dịch vụ được dự báo sẽ hồi phục chậm hơn, với mức tăng dự kiến 3,3% trong năm 2021 và 6,2% trong năm 2022. Nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19 sau “sự cố cộng đồng ngày 20/2” đã khiến ngành dịch vụ Campuchia điêu đứng. Hạn chế đi lại có thể vẫn được thực hiện trong phần lớn thời gian của năm 2021 và điều này đồng nghĩa với việc ngành du lịch khó "nhúc nhích" trong năm nay.

Cũng theo bà Durrani-Jamal, còn một số rủi ro ảnh hưởng đến quá trình hồi phục của kinh tế Campuchia trong năm nay. Đó là tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, các đối tác thương mại lớn như Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) tăng trưởng thấp hơn dự kiến, cùng với đó là nhu cầu trong nước của Campuchia vẫn yếu và lĩnh vực tài chính, ngân hàng chịu nhiều sức ép. Vì thế, ADB khuyến nghị Chính phủ Campuchia cần duy trì chính sách tài khóa và hỗ trợ tăng trưởng.

Nguồn: Cổng thông tin ASEAN Việt Nam

Chia sẻ bài viết qua mạng xã hội: