Điểm tin

Ví điện tử ở Đông Nam Á có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

12 tháng 07. 2021

Đông Nam Á là khu vực sẽ chứng kiến tốc độ tăng trưởng của ví điện tử (hay còn gọi là ví di động) nhanh nhất thế giới, tiếp sau đó là Mỹ Latin, châu Phi và Trung Đông, theo báo cáo nghiên cứu của Công ty Công nghệ tài chính Boku, có trụ sở ở London (Anh) và Công ty Juniper Research, công bố hôm 8-7.

Báo cáo dự báo trong giai đoạn 2020-2025, tổng số người dùng ví điện tử ở Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam sẽ tăng trưởng 311% lên gần 400 triệu người nhờ sự bùng nổ của thương mại điện tử với các dịch vụ thanh toán di động được cung cấp bởi Grab và Gojek. Trong cùng thời kỳ, mức tăng trưởng này ở Mỹ Latin là 166%, ở châu Phi và Trung Đông là 147%.

Một trong những thuận lợi giúp ví điện tử phổ cập nhanh chóng ở Đông Nam Á là tỷ lệ người dùng internet ở khu vực này đã lên đến 70% trong năm 2020.

Loke Hwee Wong, Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc phụ trách khu vực Châu Á-Thái Bình Dương của Boku, nói:
“Đông Nam Á là một trong những khu vực số hóa nhanh nhất thế giới. Trong năm 2020, khu vực này có 40 triệu người dùng internet mới, nâng tổng số người dùng lên 400 triệu. Cùng với các xu hướng tiêu dùng trỗi dậy trong thời kỳ phong tỏa để kiểm soát dịch bệnh, điều này giúp thương mại điện tử trở nên phổ biến hơn và số người sử dụng ví điện tử tăng trưởng theo cấp số nhân”.

Loke Hwee Wong cho rằng, trước đây, hoạt động thanh toán ở Đông Nam Á vốn phụ thuộc vào tiền mặt và chuyển khoản ngân hàng, vậy nên khi ví điện tử xuất hiện với tính tiện lợi và dễ dàng tiếp cận, công cụ thanh toán này đã đạt được mức tăng trưởng nhảy vọt về số người dùng, nhanh hơn bất cứ khu vực nào trên thế giới.

Cũng theo báo cáo trên, vào cuối năm 2020, có hơn 2,8 tỉ ví điện tử được sử dụng trên toàn cầu và con số này sẽ tăng 75% lên 4,9 tỉ vào cuối năm 2025. Điều này có nghĩa là trong 5 năm tới, trung bình cứ 2 người, có 1 người sử dụng ví điện tử trên toàn cầu.

Báo cáo của Boku và Juniper Research cho biết trong năm 2020, có tổng cộng 55 ví điện tử tích trữ giá trị có doanh số giao dịch hơn 1 tỉ đô la Mỹ mỗi ví. Báo cáo nhận định con số này sẽ tăng lên 69 ví vào năm 2025.

SadaPay của Pakistan được dự báo sẽ là ví điện tử tăng trưởng nhanh nhất thế giới trong 5 năm tới, tiếp sau đó là hai ví điện tử Mercado Pago và PicPay ở Brazil.

Trung Quốc tiếp tục là nơi có số người sử dụng ví điện tử lớn nhất thế giới với 1,34 tỉ người dùng trong năm 2020. Trong khi đó, các thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan sẽ tiếp tục chứng kiến tốc độ phổ cập ví điện tử nhanh chóng với tỷ lệ thâm nhập khoảng 98,4% dân số vào năm 2025.

Ví điện tử đã vượt qua thẻ tín dụng để trở thành công cụ thanh toán phổ biến nhất toàn cầu vào năm 2021.

Báo cáo phát hiện thấy có hai loại ví điện tử riêng biệt trên thế giới. Một loại kết nối với thẻ tín dụng như ví điện tử Apple Pay, Google Pay, được sử dụng phổ biến hơn ở các thị trường phát triển. Loại thứ hai là các ví điện tử tích trữ giá trị thực sự như Alipay của Trung Quốc hay GrabPay của hãng gọi xe Grab, được sử dụng thịnh hành ở các thị trường mới nổi, nơi tỷ lệ sử dụng thẻ tín dụng của người dân còn ở mức thấp.

Adam Lee, Giám đốc Sản phẩm của Boku, cho biết, thị trường ví điện tử sẽ tăng trưởng nhanh nhất ở những nước có tỷ lệ người dân sử dụng thẻ tín dụng thấp. Ở Bắc Mỹ và Tây Âu, nơi chủ yếu sử dụng ví điện tử kết nối với thẻ tín dụng, tỉ lệ thâm nhập ví điện tử sẽ chậm hơn vì công nghệ này chỉ mang lại lợi ích hạn chế.

Người tiêu dùng ở các thị trường tăng trưởng cao như Ấn Độ và Indonesia sử dụng trung bình 2,74 ví điện tử/người.

Báo cáo nghiên cứu cũng cho rằng các ví điện tử của Trung Quốc chỉ được sử dụng ở mức hạn chế ở bên ngoài thị trường Trung Quốc, dù ví điện tử Alipay của Ant Group, đơn vị liên kết của Alibaba đang mở rộng sự hiện ở thị trường quốc tế bằng cách mua cổ phần ở các nền tảng thanh toán di động nước ngoài như bKash (Bangladesh) hay ví WeChat Pay của Tencent đã được cấp phép hoạt động ở Indonesia vào năm 2020. Alipay đã hiện diện tại Singapore, Việt Nam, Hồng Kông, Hàn Quốc cũng như một số nước ở châu Âu và Bắc Mỹ.

“Dường như các ví điện tử của Trung Quốc không thể xâm chiếm các thị trường mới nổi ở châu Á như nhiều người dự báo trước đây”, báo cáo nhận định.

Báo cáo cho biết thêm rằng người sử dụng ví điện tử của Trung Quốc ở nước ngoài chủ yếu là du khách Trung Quốc, nhưng do dịch bệnh, du khách Trung Quốc không thể du lịch và chi tiêu ở nước ngoài, điều này cản trở các “ông lớn” công nghệ tài chính của Trung Quốc dấn sâu hơn vào các thị trường mới nổi ở châu Á.

Nguồn: Tạp chí Kinh tế Sài Gòn

Chia sẻ bài viết qua mạng xã hội: