Điểm tin

Doanh nghiệp Việt Nam- Singapore liên kết khai thác thị trường EU, Anh

30 tháng 08. 2021

Việt Nam và Singapore đều đã ký hiệp định thương mại tự do với EU, Anh rất thuận lợi cho doanh nghiệp 2 nước liên kết đáp ứng các quy định, gia tăng xuất khẩu sang thị trường 450 triệu dân này.

Nhiều tiềm năng hợp tác

Tại Hội nghị trực tuyến Tìm hiểu các hiệp định thương mại tự do (FTA) để thâm nhập hiệu quả thị trường EU và Vương quốc Anh (Anh)- Cơ hội để doanh nghiệp (DN) Việt Nam và Singapore hợp tác, do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Singapore tổ chức ngày 28/8, ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại – cho hay: Với vị trí địa lý đặc thù, Singapore trở thành trạm trung chuyển thương mại lớn của thế giới. Việt Nam là nước sản xuất, xuất khẩu mới nổi với nhiều sản phẩm có năng lực cạnh tranh lớn tại khu vực ASEAN và thế giới. Thị trường xuất khẩu của Việt Nam ngày càng được mở rộng, DN Việt Nam đã tham gia sâu vào chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu.

Với những lợi thế về năng lực cung ứng, năng lực thương mại, DN hai nước đang có tiềm năng vô cùng lớn, nhất là trong bối cảnh hiện nay chúng ta là hai quốc gia duy nhất trong khu vực có FTA toàn diện với EU, Anh. Nền kinh tế hai nước có tính hỗ trợ cao, việc hợp tác cùng khai thác và thâm nhập thị trường EU, Anh là hướng đi đúng.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Mai Phước Dũng – Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Singapore- bày tỏ: Ở Đông Nam Á, Việt Nam và Singapore là hai quốc gia duy nhất ký FTA với EU, Anh. Việt Nam là quốc gia mạnh về nông nghiệp và dệt may, đồ gỗ, Singapore có lợi thế về sản phẩm hoá chất, y sinh. Singapore và Việt Nam là quốc gia có nền kinh tế mở ở Đông Nam Á, có nhiều tiềm năng hợp tác quốc tế trong việc triển khai chuỗi cung ứng, tiếp cận thị trường, thúc đẩy khả năng cạnh tranh, thương mại và nâng cao mức sống của người dân.

Tuần qua Việt Nam tổ chức “Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2021– Triển lãm hybrid các sản phẩm thực phẩm chế biến và Halal” tại Singapore. Triển lãm này đã giới thiệu sản phẩm chế biến của Việt Nam đạt Thương hiệu quốc gia để giới thiệu đến nhà nhập khẩu Singapore và các công ty đa quốc gia. Điều này minh chứng cho Việt Nam có năng lực phát triển sản phẩm đạt chuẩn thế giới và tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu”, đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Singapore nhấn mạnh. Ông Dũng cũng- cho rằng: DN vừa và nhỏ Việt Nam không đủ nguồn lực để khai thác đầy đủ lợi ích của FTA và cần được hỗ trợ. Hội nghị ngày hôm nay, các chuyên gia chia sẻ thông tin ở nhiều khía cạnh, giúp các DN hiểu và có cơ hội tiếp cận sâu hơn thị trường EU, Anh. Hình thức hợp tác có thể là đồng thương hiệu, khai thác quy tắc xuất xứ cộng gộp để tận dụng các FTA này và xuất khẩu sang thị trường thứ ba.

Tận dụng triệt để lợi thế đi trước

Về FTA giữa Việt Nam với EU và Anh, FTA giữa Singapore với EU và Anh, ông Ngô Chung Khanh- Phó vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương)- sơ lược: FTA Việt Nam với EU loại bỏ các dòng thuế từ 3-7 năm kể từ ngày hiệp định có hiệu lực, dài hơn so với thời gian 3 năm của FTA Singapore - EU. Đối với FTA Việt Nam - Anh tương tương FTA Singapore – Anh. EU, Anh không áp dụng hạn ngạch thuế quan và quy tắc cộng gộp với thực phẩm chế biến từ Việt Nam.

DN Việt Nam và Singapore có thể hợp tác sử dụng hạn ngạch thuế quan về sản phẩm thực phẩm chế biến mà EU, Anh đã cấp cho Singapore; hợp tác tạo ra chuỗi giá trị theo phương thức sản xuất thiết bị gốc để mở rộng xuất khẩu sang nhiều quốc gia khác. Ngoài ra, DN hai nước có thể hợp tác để tạo sự hiện diện thương mại, chế biến thực phẩm để xuất khẩu.

Để thúc đẩy hợp tác khai thác thị trường EU, Anh, ông Ngô Chung Khanh - đề xuất: DN hai nước cần suy nghĩ khác biệt, suy nghĩ lớn và dài hạn với việc phát triển. Thị trường toàn cầu không chỉ quan tâm đến giá, chất lượng sản phẩm mà còn quan tâm sản phẩm được sản xuất như thế nào, DN có đáp ứng yêu cầu về lao động hay không. DN cũng cần quan tâm và hiểu một cách căn kẽ các quy định về thuế, quy tắc xuất xứ… và có thể thuê chuyên gia tư vấn để đảm bảo thực hiện đúng các cam kết cho ngành nghề kinh doanh của mình.

Việc thực hiện các FTA thế hệ mới trong đó có FTA Việt Nam – EU không đơn thuần là về thương mại mà còn liên quan đến yếu tố bền vững khi yêu cầu các bên cam kết về môi trường, lao động, trách nhiệm xã hội… Ông Alain Cany- Giám đốc Ủy ban thương mại EU tại Việt Nam - chỉ ra: FTA Việt Nam – EU không chỉ thúc đẩy thương mại và đầu tư mà giúp củng cố các cải cách quan trọng và nâng cao tiêu chuẩn trong toàn bộ cơ cấu xã hội và môi trường của Việt Nam. Đặc biệt sẽ hỗ trợ Việt Nam trong bảo vệ môi trường, cải cách luật pháp và phát triển bền vững.

Thị trường EU coi trọng thực phẩm an toàn bền vững và FTA Việt Nam – EU có hiệu lực đã chứng kiến sự gia tăng loại hàng hoá này của Việt Nam sang EU. Hiệp định này có thể làm nhiều hơn thế, giúp Việt Nam phát triển bền vững ngành nông nghiệp.

Quy mô thị trường EU tạo nhiều cơ hội cho DN Việt Nam và Singapore. DN hai nước có thể tận dụng lợi thế đi trước và khẳng định mình trên thị trường trước các đối thủ khác”, ông Alain Cany nói.

Nguồn: Báo Công Thương

Chia sẻ bài viết qua mạng xã hội: