Điểm tin

Doanh nghiệp Pakistan muốn mở rộng quan hệ kinh tế với ASEAN

08 tháng 10. 2021

Tổng thương mại song phương giữa Pakistan với ASEAN chỉ đạt khoảng 6,3 tỷ USD, trong khi con số này của Ấn Độ lên đến 200 tỷ USD.

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây với tờ Business Recorder về thương mại song phương giữa Pakistan và ASEAN, ngài Zubair Tufail - Chủ tịch tập đoàn United Business Group (UBG) của Pakistan đã đề nghị các cơ quan thương mại nước này tạo thêm cầu nối trong việc mở rộng quan hệ kinh tế với các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Cũng theo chủ tịch UBG, Pakistan cần tăng cường phát triển các mối quan hệ song phương hoặc ba bên với ASEAN trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại và liên doanh.

Ông Tufail cũng không quên đề cập tới việc ASEAN đã trao cho Pakistan với tư cách Đối tác đối thoại theo lĩnh vực (SDP) vào năm 1997, gồm các lĩnh vực như phát triển thương mại, công nghiệp, đầu tư và du lịch. Tuy nhiên Pakistan chưa thực sự tận dụng tốt cơ hội này.

Theo chủ tịch UBG, trước đây Pakistan đã nhiều lần cam kết đưa thương mại giữa Pakistan với ASEAN lên tầm cao mới, tuy nhiên đã không có biện pháp cụ thể nào được thông qua và cũng không có chính sách cụ thể nào được thực hiện để phát triển kinh tế với các nước thuộc khu vực Đông Nam Á.

Kim ngạch thương mại của Pakistan với các nước ASEAN chỉ tăng trưởng khiêm tốn trong nhiều năm qua. Tổng kim ngạch thương mại song phương giữa Pakistan với ASEAN mới chỉ đạt khoảng 6,3 tỷ USD, trong khi con số này của Ấn Độ là khoảng 200 tỷ USD.

Ông Tufail cho rằng Pakistan nên khởi động Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) giữa Pakistan-ASEAN, vì ASEAN với tư cách một “tập thể” là nền kinh tế lớn thứ 5 trên thế giới. Một hiệp định như vậy sẽ mang lại lợi ích kinh tế to lớn cho Pakistan. Indonesia, Malaysia, Singapore là những quốc gia có kinh nghiệm quý báu trong lĩnh vực chế biến thực phẩm và đóng hộp trái cây, điều này có thể mang lại lợi ích cho các nhà sản xuất trái cây của Pakistan.

Năm ngoái, Indonesia đã xóa bỏ 30% thuế nhập khẩu đối với 20 mặt hàng xuất khẩu của Pakistan. Pakistan cũng có thể khai thác một số mặt hàng có lợi thế về xuất khẩu của mình.

Du lịch cũng là một lĩnh vực lớn với rất nhiều tiềm năng mà cả 2 phía chưa được khai thác đúng mức và cần được quan tâm nhiều hơn nữa trong thời gian tới.

Nguồn: Cổng thông tin ASEAN Việt Nam

Chia sẻ bài viết qua mạng xã hội: