Điểm tin

Indonesia đưa ra kế hoạch để đạt mục tiêu Cộng đồng Kinh tế ASEAN năm 2025

20 tháng 10. 2021

Chuyển đổi kỹ thuật số và tính bền vững là những yếu tố quan trọng để đạt được mục tiêu kế hoạch năm 2025 của Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC)

Đây là khẳng định của Bộ trưởng Điều phối các Vấn đề Kinh tế Indonesia Airlangga Hartarto tại cuộc họp Hội đồng Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AECC) lần thứ 20 diễn ra vào ngày 18/10.

Nước này cũng hoàn toàn ủng hộ nỗ lực bền vững nhằm cải thiện kỹ năng kỹ thuật số của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) trong khu vực thông qua các sáng kiến khác nhau như ASEAN SME Academy, Go Digital ASEAN, ASEAN Access và tích hợp các MSME vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Sự hợp tác là chìa khóa để thiết kế các chính sách và quy định nhằm giảm thiểu sự gián đoạn và tối đa hóa lợi ích của nền kinh tế kỹ thuật số thông qua cách tiếp cận tập thể về chuyển đổi kỹ thuật số ở ASEAN.

Tại cuộc họp, các thành viên Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã nhất trí về hai văn kiện như một phần của cam kết phát triển nền kinh tế kỹ thuật số trong khu vực, đó là Lộ trình Bandar Seri Begawan nhằm đẩy nhanh quá trình phục hồi kinh tế và hội nhập kinh tế kỹ thuật số của ASEAN và Tuyên bố của các nhà lãnh đạo ASEAN về thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số ở ASEAN.

Bộ trưởng Airlangga cũng kêu gọi các thành viên ASEAN tận dụng thị trường kỹ thuật số toàn cầu đang phát triển nhanh chóng để xây dựng hệ sinh thái kinh tế kỹ thuật số của khu vực như trong lĩnh vực thương mại điện tử, gọi xe, du lịch, giáo dục và công nghệ y tế.

Do đó, để hỗ trợ chương trình nghị sự về chuyển đổi kỹ thuật số trong khu vực, Indonesia đề xuất năm chiến lược để chính phủ của mỗi quốc gia thành viên ASEAN nghiên cứu.

Thứ nhất, ban hành các quy định bao trùm, chặt chẽ và tổng thể nhằm hỗ trợ đổi mới và phát triển nền kinh tế kỹ thuật số; Thứ hai, phát triển cơ sở hạ tầng viễn thông và đảm bảo truy cập internet với giá cả phải chăng; Thứ ba là tăng cường hợp tác với khu vực tư nhân trong việc hoạch định chính sách; Thứ tư, tăng tốc độ hiểu biết về kỹ thuật số và chuẩn bị cho nhiều tài năng kỹ thuật số và thứ năm, tăng năng suất và đổi mới trong khu vực công thông qua hệ sinh thái kỹ thuật số.

Đối với các vấn đề ưu tiên bền vững, Indonesia cam kết thực hiện kế hoạch kinh tế tuần hoàn để vận hành một nền kinh tế bền vững và tạo ra nhiều cơ hội việc làm xanh để phù hợp với chính sách quốc gia về giảm 50% chất thải thực phẩm và 14% chất thải dệt may.

Nguồn: Bnews

Chia sẻ bài viết qua mạng xã hội: