Điểm tin

Kinh tế Singapore dự kiến tăng trưởng chậm, đạt 3-5% năm 2022

26 tháng 11. 2021

Ngày 24/11, Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore (MTI) thông báo, tăng trưởng kinh tế Singapore sẽ chậm trong năm 2022, chỉ đạt từ 3% đến 5% và sự phục hồi diễn không đồng đều.

Theo Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore MTI, năm 2022 kinh tế Singapore sẽ có các hạn chế trong nước và đi lại quốc tế do dịch Covid-19, điều này còn cản trở sự phục hồi của các ngành liên quan đến hàng không và du lịch cũng như các lĩnh vực liên quan trực tiếp đến người tiêu dùng như dịch vụ ăn uống và thương mại bán lẻ.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Chua Hak Bin, nhà kinh tế trưởng của ngân hàng Maybank Kim Eng, đã nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2022 của Singapore lên 3,8%, so với mức 3,5% trước đó, nhờ sự phục hồi vững chắc hơn trong lĩnh vực xây dựng và dịch vụ. Ông cho rằng tốc độ tăng trưởng này sẽ được hỗ trợ bởi việc “đảo quốc sư tử” tiếp tục nới lỏng các kiểm soát biên giới.

Trong khi đó, nhà kinh tế Barnabas Gan của ngân hàng UOB đánh giá tăng trưởng kinh tế của Singapore cũng sẽ được hỗ trợ bởi sự phục hồi dự kiến của các đối tác thương mại chính của nước này ở châu Á khi họ đẩy mạnh nỗ lực tiêm chủng vào năm 2022.

MTI cũng cho biết tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Singapore trong năm 2021 sẽ đạt khoảng 7%, mức cao nhất trong phạm vi dự báo trước đó là 6%-7%. Mức tăng này được hỗ trợ bởi các lĩnh vực định hướng xuất khẩu, dẫn đầu là sản xuất.

Ước tính cuối cùng về tăng trưởng GDP của Singapore trong quý III/2021 là 7,1% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức tăng 15,2% được ghi nhận trong quý II, nhưng cao hơn so với dự báo trước đó là 6,5%, từ đó đưa tăng trưởng GDP của nước này trong ba quý đầu năm 2021 lên 7,7%.

Trong quý III, lĩnh vực xây dựng tăng trưởng với tốc độ hàng năm là 66,3%, nhờ vào mức cơ sở thấp của năm 2020. Tuy nhiên, mức tăng này cao hơn so với 7,2% của ngành sản xuất. Các ngành dịch vụ tăng 6,3%. Dẫn đầu là lĩnh vực thông tin và viễn thông, tăng 10,4%.

Các nhà phân tích lưu ý rằng mặc dù tốc độ tăng trưởng dự kiến cho năm 2022 chậm hơn tốc độ năm nay, nhưng nó vẫn “đánh bại” mức trung bình 5 năm của Singapore là 3% được ghi nhận trước năm 2020.

Ông Gabriel Lim, Bí thư thường trực phụ trách thương mại và công nghiệp Singapore dự báo sự phục hồi của các lĩnh vực khác nhau trong nền kinh tế vào năm 2022 cũng sẽ không đồng đều. Phần lớn tăng trưởng kinh tế sẽ tiếp tục đến từ các lĩnh vực hướng ra bên ngoài như sản xuất và thương mại bán buôn do nhu cầu bên ngoài mạnh mẽ.

Nguồn: Báo Thế giới & Việt Nam

Chia sẻ bài viết qua mạng xã hội: