Điểm tin

IMF dự báo Lào tăng trưởng 3% trong năm 2022

31 tháng 12. 2021

Mới đây, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá khả năng tăng trưởng của Lào sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19 và dự báo tốc độ tăng trưởng của nước này trong năm 2022 khoảng 3%.

Báo cáo của IMF cho thấy nhịp độ tăng trưởng kinh tế trong năm 2021 của Lào ước đạt 2,1% và dự báo tăng lên 3% trong năm 2022, với động lực chính là ngành nông nghiệp và công nghiệp.

Theo IMF, tăng trưởng kinh tế của Lào sẽ còn tiếp tục đối mặt với nhiều rủi ro nội tại và bên ngoài, đặc biệt là mức độ lạm phát cao, tỷ giá quy đổi ngoại tệ biến động. Ngoài ra, việc thu ngân sách vẫn chưa đạt hiệu quả, thấp hơn so với kế hoạch đề ra do ảnh hưởng một phần từ đại dịch Covid-19. 

Cùng với đó, các hoạt động kinh tế bị gián đoạn làm gia tăng tình trạng thất nghiệp và giảm thu nhập hộ gia đình, đặc biệt ảnh hưởng trực tiếp đến tăng trưởng của ngành thương mại bán lẻ, vận tải và dịch vụ du lịch. 

Theo IMF, việc phục hồi kinh tế một cách nhanh chóng sau đại dịch còn phụ thuộc và các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp mà chính phủ Lào đưa ra để có thể thích nghi với đời sống bình thường kiểu mới.

Để giải quyết các vấn đề trên một cách nhanh chóng và hiệu quả, Chính phủ Lào cũng đã đưa ra các biện pháp tăng cường quản lý kinh tế vĩ mô và cải thiện tâm lý nhà đầu tư, đẩy mạnh phát triển nông nghiệp, du lịch nhằm xóa đói giảm nghèo. Đồng thời nhấn mạnh, sẽ tiếp tục các nỗ lực để thúc đẩy các ngành trọng điểm phát triển, góp phần vào sự phục hồi của nền kinh tế trong giai đoạn sắp tới.

Nguồn: Báo điện tử VOV

Chia sẻ bài viết qua mạng xã hội: