Điểm tin

ASEAN và Việt Nam mở ra cơ hội lớn cho rượu vang Úc

11 tháng 01. 2022

Vào năm 2020, lợi nhuận của ngành công nghiệp rượu vang Úc được ước tính là 2,9 tỷ USD; năm 2023, dự kiến đạt 3,6 tỷ USD. Xuất khẩu rượu vang của Úc sang châu Á tăng khoảng 12%, trong khi thị trường ASEAN tăng 18,8%.

Theo Wine Australia, điều chỉnh ngành công nghiệp rượu vang của Úc, 1/5 sản lượng được xuất khẩu sang châu Á - chiếm 1,7 tỷ USD vào năm 2020. Cùng với Pháp, Ý và Chile - Úc có danh tiếng tích cực về chất lượng của các loại rượu. Rượu vang Úc thậm chí còn có tính cạnh tranh cao hơn trong khu vực vì chúng được sản xuất gần với các thị trường châu Á.Singapore và Hồng Kông là những người tiêu dùng nhiều rượu vang của Úc, nhưng Trung Quốc là nhà nhập khẩu lớn nhất của sản phẩm này, với thị trường trị giá 887 triệu USD.

Trong khi đó, các nước ASEAN đang nổi lên như những đối tác thương mại rượu chính. Tại những thị trường nhạy cảm với giá cả thấp này, sự phổ biến của rượu vang Úc ngày càng trở nên rẻ hơn nhờ miễn thuế hải quan và các hiệp định thương mại tự do. Sự tăng trưởng này được hỗ trợ thêm bởi sự gia tăng của du lịch ở những khu vực này, điều này chống lại các yếu tố liên quan đến tôn giáo có thể làm giảm số lượng người tiêu dùng tiềm năng.Năm 2020, 5 nhà nhập khẩu rượu vang Úc lớn nhất ASEAN là Singapore (chiếm 80 triệu USD), Malaysia (31 triệu USD), Thái Lan (17 triệu USD), Philippines (11 triệu USD) và Indonesia (11 triệu USD). Gần đây, Việt Nam trở thành tâm điểm quan tâm của ngành công nghiệp rượu. Thị trường rượu chuyển tiếp và đầy hứa hẹn này có thể trở thành đối tác thương mại mạnh nhất của Úc, để bù đắp cho sự mất thị phần tại Trung Quốc, nhưng cũng để giảm thiểu tác động của đại dịch mà ngành này phải gánh chịu. Việt Nam vẫn có một số quy định nhập khẩu nghiêm ngặt.

Trung Quốc là nhà xuất khẩu hàng đầu của Úc theo giá trị thị trường. Trước năm 2019, xuất khẩu của Úc sang Trung Quốc chiếm 760 triệu USD một năm. Con số đó đã giảm xuống dưới 10 triệu USD vào đầu năm 2021, do cuộc chiến thương mại giữa hai nước leo thang.Một loạt các sự kiện địa chính trị đã làm suy yếu các liên kết thương mại đã có trước đó và do đó đã ảnh hưởng sâu sắc đến doanh thu của rượu vang Úc.Thuế quan đã được tăng lên đối với các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Úc. Nhập khẩu rượu vang đã bị điều tra chống bán phá giá kể từ tháng 8 năm 2020 do rượu vang xuất khẩu của Úc bị cho là rẻ một cách không công bằng. Vào tháng 11 năm 2020, thuế quan trả đũa tạm thời 212% được áp dụng và hàng nghìn lít rượu vang của Úc đã bị dừng lại ở biên giới hải quan của Trung Quốc. Hiện tại, Trung Quốc đã áp dụng thuế suất từ ​​116,2 đến 218,4% kể từ tháng 3/2021 đối với rượu vang Úc, sẽ được áp dụng trong 5 năm.

Các thị trường ASEAN cung cấp các đặc điểm và mức độ cơ hội khác nhau cho rượu vang Úc. Malaysia, Thái Lan, Philippines và Indonesia đang trong quá trình trở thành các đối tác thương mại đáng tin cậy. Thị trường ASEAN năm 2020 mang lại doanh thu 156 triệu USD cho các nhà sản xuất và xuất khẩu của Úc.Bia giá rẻ rất phổ biến ở các nước này nhưng ngày càng cạnh tranh với các loại rượu vang, vì chúng trở nên ít đắt hơn nhờ được miễn thuế.Ngoài ra, tầng lớp trung lưu ngày càng tăng đang làm gia tăng nhu cầu về rượu chất lượng cao hơn ở ASEAN. Hơn nữa, du lịch ở Malaysia, Thái Lan, Indonesia và Philippines cũng hỗ trợ tăng trưởng tiêu thụ rượu vang. Tiến tới thị trường rượu vang đang phát triển của Việt Nam là một trong những chiến lược của Úc để đối phó với những tổn thất do đại dịch gây ra. Bên cạnh đó, thiết lập một quan hệ đối tác thương mại mới, ổn định và đáng tin cậy khi Trung Quốc giảm tiêu thụ rượu vang của Úc.

Vào năm 2020, Hiệp hội Công nghiệp Rượu vang Nam Úc đã công bố kế hoạch tìm kiếm các đối tác mới trong ASEAN và đa dạng hóa xuất khẩu.Thị trường rượu vang Việt Nam là một cơ hội quan trọng cho các nhà nhập khẩu và sản xuất của Úc. Hiện tại, thị trường Việt Nam được cho là chủ yếu do các thương hiệu Pháp (35%) và Chile (25%) nắm giữ, theo sau là các thương hiệu Ý và Úc. Thị trường này đã mang về cho Úc 5,3 triệu USD năm 2020.Cạnh tranh về rượu ở Việt Nam rất gay gắt: rượu cạnh tranh với bia, loại rượu rẻ và rất phổ biến trong mọi thành phần xã hội. Theo Vietnam Credit, bia chiếm 40% thị phần đồ uống có cồn. Cần lưu ý rằng sự hấp dẫn đối với rượu đắt tiền hơn và chất lượng cao hơn đang ngày càng tăng. Đồng thời, mức tiêu thụ đồ uống có cồn của Việt Nam đã tăng 95% từ năm 2010 đến năm 2020, có nghĩa là thị trường tăng trưởng vững chắc và các cơ hội đang nhân lên.

Lối sống của người Việt Nam vẫn chưa đưa rượu vào thói quen tiêu dùng nhưng thị hiếu và sở thích đang dần được phương Tây hóa khi tầng lớp trung lưu ngày càng tăng - ba triệu người đã gia nhập nhóm này từ năm 2014 đến năm 2016. Việt Nam đã chiếm thị trường tiêu thụ rượu lớn thứ ba ASEAN, vì lượng tiêu thụ chiếm 15,3 triệu lít vào năm 2020. Theo dữ liệu Xuất khẩu hàng đầu Thế giới, từ năm 2018 đến 2019, tiêu thụ rượu vang đã tăng 173,6%. Hiện tại, người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng rượu vang đỏ, chiếm 76% tổng doanh số bán hàng vào năm 2020, nhưng rượu vang hồng cũng đang trở nên phổ biến hơn.

Nguồn: Báo Công Thương

Chia sẻ bài viết qua mạng xã hội: