Thái Lan vừa ban hành những tiêu chuẩn mới nghiêm ngặt đối với việc nhập khẩu giấy thải, nhằm kiểm soát ô nhiễm và thúc đẩy các hoạt động tái chế bền vững.
Trong những năm gần đây, ngành công nghiệp tái chế của Thái Lan đã chứng kiến sự gia tăng đáng kể về nhu cầu đối với nguyên liệu thô là giấy thải. Cụ thể, từ tháng 1 đến tháng 9 năm 2023, Thái Lan đã nhập khẩu hơn 2,71 triệu tấn giấy thải, tăng tới 60% so với cùng kỳ năm trước. Sự tăng trưởng này phản ánh một xu hướng tích cực trong nỗ lực tái chế, nhưng đồng thời cũng bộc lộ những thách thức nghiêm trọng về chất lượng nguồn nguyên liệu nhập khẩu.
Hoa Kỳ hiện là nước xuất khẩu giấy tái chế hàng đầu sang Thái Lan. Tuy nhiên, qua quá trình kiểm tra, nhiều lô hàng đã bị phát hiện chứa một lượng lớn vật liệu không phải giấy, thường bị phân loại là rác thải đô thị. Điều này không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn làm giảm hiệu quả của quá trình tái chế, tạo gánh nặng cho các nhà máy xử lý chất thải.
Để giải quyết tình trạng này, Cục Kiểm soát Ô nhiễm (PCD) của Thái Lan đã ban hành các tiêu chuẩn mới nhằm kiểm soát chặt chẽ hơn lượng tạp chất không phải giấy trong các lô hàng giấy phế liệu nhập khẩu. Theo quy định mới, hàm lượng chất gây ô nhiễm không phải giấy trong giấy đã phân loại không được vượt quá 2%, và đối với giấy hỗn hợp, tỷ lệ này không được quá 3%. Đây là một bước đi quyết liệt nhằm nâng cao chất lượng đầu vào cho ngành tái chế.
Tổng giám đốc PCD, bà Priyaporn Suwannakes, cũng cho biết giấy sản xuất trong nước tại Thái Lan chủ yếu được sử dụng cho tiêu dùng nội địa và đóng gói xuất khẩu. Điều này dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguyên liệu thô cho ngành tái chế giấy, đặc biệt là bột giấy sợi dài làm từ cây thông, vốn không phải là loại giấy có nguồn gốc từ Thái Lan. Do đó, Thái Lan phụ thuộc vào việc nhập khẩu "giấy hoặc bìa các tông tái chế".
Tuy nhiên, bà Priyaporn nhấn mạnh, nếu giấy thải nhập khẩu có chứa các vật liệu khác như nhựa, cao su, hàng dệt may, thủy tinh, kim loại, chất thải thực phẩm, đồ nội thất bị hỏng hoặc các loại rác thải khác, nó sẽ bị phân loại lại thành rác thải đô thị. Theo quy định của Bộ Thương mại năm 2019, loại rác thải đô thị này bị cấm nhập khẩu hoặc quá cảnh vào Thái Lan.
Để đơn giản hóa việc thực thi các quy định và làm rõ các thủ tục cho cả cơ quan quản lý lẫn nhà nhập khẩu, PCD đã thành lập một nhóm chuyên môn. Nhóm này có nhiệm vụ giám sát các biện pháp kiểm soát nhập khẩu giấy thải, bao gồm đại diện từ PCD, Bộ Công trình Công nghiệp, Cục Hải quan, Bộ Ngoại thương, Ban Đầu tư, Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan và Viện Quản lý Bao bì và Tái chế Thái Lan vì Môi trường Bền vững.
PCD đã chính thức công bố “Tiêu chí xác định mức độ ô nhiễm trong nhập khẩu giấy thải, BE 2568 (2025)” để hướng dẫn các cơ quan liên quan thực thi các hoạt động nhập khẩu thân thiện với môi trường và thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn. Quy định mới này được xây dựng theo tiêu chuẩn của Liên minh Châu Âu, nghiêm cấm sự hiện diện của các chất sau đây trong giấy phế liệu nhập khẩu:
Hóa chất và vật liệu nguy hiểm; Chất phóng xạ; Chất thải lây nhiễm; Chất thải đô thị độc hại. Ngoài ra, quy định còn giới hạn tỷ lệ vật liệu không phải giấy như nhựa, kim loại, thủy tinh, chất tổng hợp, gỗ và đất: Không quá 2% đối với giấy thải đã phân loại theo Mã hải quan 47.07.10 (giấy kraft/giấy gợn sóng), 47.07.20 (giấy trắng) và 47.07.30 (báo); Không quá 3% đối với giấy hỗn hợp theo Bộ luật Hải quan 47.07.90.
Mục tiêu cuối cùng của những quy định này là ngăn ngừa tác hại đến môi trường, đảm bảo giấy thải nhập khẩu có thể được tái chế hiệu quả mà không trở thành gánh nặng cho hệ thống quản lý chất thải của Thái Lan. Đây là một bước đi quan trọng khẳng định cam kết của Thái Lan trong việc bảo vệ môi trường và xây dựng một nền kinh tế tuần hoàn vững chắc.
Nguồn: Tạp chí Chất lượng Việt Nam
Chia sẻ bài viết qua mạng xã hội: