Việt Nam sẽ gặp cạnh tranh từ các quốc gia ASEAN do có nhiều nét tương đồng về lợi thế cạnh tranh.
Ngày 04/10/2016, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký Quyết định 1899/QĐ-TTg thành lập Ủy ban chỉ đạo quốc gia về Cơ chế một cửa ASEAN, Cơ chế một cửa quốc gia và tạo thuận lợi thương mại (Ủy ban chỉ đạo quốc gia) do Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ làm Trưởng ban.
Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 28 tại Viêng Chăn (Lào) ngày 6/9/2016 đã thông qua Kế hoạch Tổng thể về Kết nối ASEAN 2025 (MPAC 2025).
Năm đầu tiên của Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) trôi qua với ít dấu ấn mang thương hiệu Việt Nam. Nhưng, “chiến lược bước chậm” của doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có dệt may, bắt đầu khiến nhiều đối thủ sốt ruột.
Nhìn lại một năm Việt Nam gia nhập AEC, cơ hội và thách thức đã dần “lộ diện” một cách rõ ràng hơn đối với các doanh nghiệp (DN) nước ta.
Trong khi hàng hóa Việt Nam khó mở rộng thị phần tại thị trường ASEAN thì các nước trong AEC lại sớm đón trước cơ hội, tận dụng lợi thế về thuế quan để đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường nước ta.
Cuối năm 2015, Việt Nam chính thức gia nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC). Với quy mô hơn 600 triệu dân, tổng GDP gần 3.000 tỷ USD, AEC được các doanh nghiệp (DN) Việt Nam kỳ vọng mở ra một thị trường rộng lớn, đầy tiềm năng.
Nhiều ý kiến cho rằng, bị động về thông tin trước các rào cản kĩ thuật là một trong những nguyên nhân khiến doanh nghiệp chưa tận dụng được nhiều cơ hội.