Nhìn lại một năm Việt Nam gia nhập AEC, cơ hội và thách thức đã dần “lộ diện” một cách rõ ràng hơn đối với các doanh nghiệp (DN) nước ta.
Trong khi hàng hóa Việt Nam khó mở rộng thị phần tại thị trường ASEAN thì các nước trong AEC lại sớm đón trước cơ hội, tận dụng lợi thế về thuế quan để đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường nước ta.
Cuối năm 2015, Việt Nam chính thức gia nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC). Với quy mô hơn 600 triệu dân, tổng GDP gần 3.000 tỷ USD, AEC được các doanh nghiệp (DN) Việt Nam kỳ vọng mở ra một thị trường rộng lớn, đầy tiềm năng.
Nhiều ý kiến cho rằng, bị động về thông tin trước các rào cản kĩ thuật là một trong những nguyên nhân khiến doanh nghiệp chưa tận dụng được nhiều cơ hội.
AEC là một bước tiến quan trọng trong quá trình phát triển của các nước Đông Nam Á, cũng là cơ hội quý giá để các nước trong khu vực nói chung và Việt Nam nói riêng đẩy mạnh xuất khẩu và bắt kịp xu thế phát triển kinh tế thế giới.
Nằm trong khuôn khổ Cộng đồng ASEAN, Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) vừa tròn 1 năm thành lập. Tuy nhiên nhiều chuyên gia đánh giá các nước thành viên chưa tận dụng hết lợi thế để hội nhập và phát triển.
Một năm gia nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN đã tạo nên sức ép đổi mới thể chế pháp luật, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh ở Việt Nam.
Cuối năm 2015, Việt Nam chính thức gia nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC). Với quy mô hơn 600 triệu dân, tổng GDP gần 3.000 tỷ USD, AEC được các doanh nghiệp (DN) Việt Nam kỳ vọng mở ra một thị trường rộng lớn, đầy tiềm năng. Tuy nhiên, sau một năm tham gia AEC, những kỳ vọng này chưa trở thành hiện thực. Trong khi đó, tại thị trường trong nước, nhiều DN Việt Nam đã bắt đầu phải trả giá vì thiếu sự chuẩn bị cần thiết cho “cuộc chơi” hội nhập lớn này.